รมว.ท่องเที่ยวฯเชื่อต่ออายุพ.ร.บ.มั่นคงไม่กระทบบรรยากาศท่องเที่ยวในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2011 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อว่าการต่ออายุ พ.ร.บ.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 30 วันจะไม่กระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ เนื่องจากมีโอกาสได้หารือกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม บริษัททัวร์ พบว่า สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น มีรายได้เข้ามามากขึ้น

ล่าสุดตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยในช่วงไตรมาสแรกของปี 54 อยู่ที่ 5.3 ล้านคน จึงเชื่อว่าหากสถานการณ์ในประเทศยังมีความสงบเรียบร้อยอยู่เช่นนี้ ไม่มีเหตุวุ่นวายทางการเมือง ก็จะทำให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาประเทศไทยในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 16 ล้านคนอย่างแน่นอน

"ได้คุยกับผู้ประกอบการโรงแรม บริษัททัวร์ ต่างบอกว่ารายได้มากขึ้น การท่องเที่ยวในประเทศเริ่มมีมากขึ้น ดูจากตัวเลข 3 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นที่เหลือของปีนี้ก็น่าจะได้ 16 ล้านคนตามเป้า" นายชุมพล กล่าว

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังมีมติไม่ต่ออายุมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ก่อนหน้านี้นำออกมาใช้เพื่อฟื้นฟูผลกระทบด้านการท่องเที่ยวจากเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง ในช่วงเดือนเมษยน-พฤษภาคม 53 โดยได้ยกเลิกมาตรการ 3 ด้าน คือ ยกเลิกการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าทุกประเทศ, ยกเว้นการทำประกันภัยให้แก่นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมาประเทศไทย และยกเลิกการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียม Landing และ Parking ของสนามบินสุวรรณภูมิ

ส่วนกรณีที่ประเทศจีนและไต้หวันขอให้ไทยพิจารณายกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงการท่องเที่ยวไปหารือร่วมกันกับประเทศจีนและไต้หวันว่าจะมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าระหว่างกัน ซึ่งหากประสบความสำเร็จก็จะเป็นการเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวจีนและไต้หวันให้เดินทางมาประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากตัวเลขไตรมาสแรกพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและไต้หวันเดินทางมาประเทศไทยประมาณ 1 แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ