ผู้ผลิตอาหารตั้งเป้าส่งออกปีนี้โต 7% ปัจจัยเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ-น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรานต์ โกมลบุตร ผู้อำนวยการ สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยว่า ในปีนี้สมาคมฯ ตั้งเป้าการส่งออกอาหารสำเร็จรูปของไทยว่าจะเพิ่มขึ้นราว 7% คิดเป็นมูลค่าการส่งออกราว 150,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ส่งออกได้มูลค่า 140,000 ล้านบาท

ส่วนปัญหาและอุปสรรคของการส่งออกอาหารในปีนี้ ได้แก่ ภัยธรรมชาติ ที่ทำให้ผลผลิตสินค้าเกษตรเสียหาย และในบางช่วงอาจทำให้การแปรรูปขาดตอน สำหรับปัญหาราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตและการขนส่งสูงขึ้นนั้น ขณะนี้สมาคมฯ อยู่ระหว่างการประเมินว่าจะมีผลให้ต้นทุนสินค้าไทยเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด และจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขายกับลูกค้าต่างประเทศหรือไม่

"ปีนี้เราไม่อยากตั้งตัวเลขการส่งออกสูงเกินไป เพราะอาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากปีนี้เรามีปัญหาภัยธรรมชาติเกิดขึ้นบ่อยมาก และคาดการณ์ไม่ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น และผลผลิตทางการเกษตรจะเสียหายมากน้อยอย่างไร เป้าหมายขยายตัวที่ 7% คิดว่าเป็นไปได้แน่นอน" นายวิกรานต์ กล่าว

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า แนวโน้มการส่งออกอาหารไทยโดยรวมปีนี้ คาดจะมีมูลค่าส่งออกเกินเป้าหมายที่กำหนด หรือขยายตัวมากกว่า 8% จากปีก่อนที่มีมูลค่า 22,000 ล้านดอลลาร์ เพราะตลาดโลกมีความต้องการอาหารจำนวนมาก ในขณะที่ผลผลิตอาหารของโลกผันผวนจากภาวะโลกร้อน จึงทำให้ผู้ส่งออกไทยปรับราคาขึ้นได้ โดยไม่มีผลกระทบต่อยอดขาย

อย่างไรก็ดี กรมส่งเสริมการส่งออกจะร่วมกับหอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ จัดงานแสดงสินค้าอาหาร 54 (THAI FEX) วันที่ 25-29 พ.ค.นี้ ที่อิมแพค เมืองทองธานี คาดว่าจะมีการซื้อขายภายในงานไม่ต่ำกว่าปีที่แล้วหรือมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ