โบรกฯ ชี้ราคาทองคำยังเป็นขาขึ้น มองทองโลกมีโอกาสแตะ 1,600 ดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2011 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ลักษณะสิริศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาสสิก โกลด์ฟิวเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการรับคำสั่งซื้อ-ขายสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ถึงทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกว่า มีโอกาสขึ้นไปแตะที่ระดับ 1,600 ดอลลาร์/ออนซ์ และทิศทางราคายังเป็นขาขึ้นไปอีก 1-2 ปี เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ จึงนิยมหันมาถือทองคำที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการเก็งกำไรในระยะสั้น และอีกส่วนเป็นการถือครองในระยะยาว

"ล่าสุดเมื่อคืน ราคาทองคำอยู่ที่ 1,505 ดอลลาร์/ออนซ์ มองว่าทิศทางราคาทองยังเป็นขาขึ้นอีก 1-2 ปี เป็นอย่างน้อย แต่มีโอกาสพักฐานเพื่อทำนิวไฮไปเรื่อยๆ...1,600 ดอลลาร์ ไม่ใช่เรื่องยาก สังเกตดูว่าตั้งแต่ปีที่แล้วเป็นต้นมา แบงก์ชาติทุกประเทศพากันซื้อทองคำเก็บไว้ในสต็อกมากกว่าขาย และมากกว่าที่จะถือเงินสกุลอื่น" นายอภิชาติ กล่าว

นายอภิชาติ กล่าวว่า ในปัจจุบันมีการมองกันว่าทองคำนอกจากจะเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าแล้ว ยังเทียบได้ว่าเป็นอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความมั่นคงกว่าค่าเงินสกุลหลักอื่น ซึ่งดูได้จากตั้งแต่เกิดวิกฤติการทางการเงินของหลายประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป ได้ส่งผลให้สกุลเงินของประเทศเหล่านี้มีมูลค่าลดลง ส่งผลให้นักลงทุนหันไปซื้อทองคำเก็บไว้ เช่นเดียวกับที่ธนาคารกลางของหลายประเทศหันมาซื้อทองคำไว้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศมากกว่าจะถือครองเงินสกุลหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ