ธปท.เผยจับตากระแสเงินไหลเข้าเอเชีย-ไทย แต่ยังไม่จำเป็นใช้มาตรการตอนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2011 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัจนา ไวความดี รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.อยู่ระหว่างติดตามกระแสไหลเข้า Hot money ที่เข้าไหลเข้าไทยและเอเชียอย่างใกล้ชิด ซึ่งทางธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ได้มีการเตือนในเรื่องนี้ แต่อย่างไรก็ตาม โดยทางธปท.ก็ดำเนินการมาโดยตลอด

"นอกจากมีการ monitor ยังมีการเตรียมมาตรการเพื่อใช้ป้องกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีเหตุผลจำเป็นต้องใช้มาตรการ"นางอัจนา กล่าว

ในปี 54 คาดว่าเงินไหลเข้าไทยจะสูงกว่าปี 53 ที่มีเม็ดเงินไหลเข้าไทย 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับเท่ากันที่ 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ในปี 53 ไทยมีปัญหาการเมืองในประเทศ เศรษฐกิจโลก ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีมาตรการ QE2 มาฟื้นฟู

สำหรับเงินที่ไหลเข้าไทยส่วนใหญ่จะเข้ามาลงทุนในพันธบัตรระยะสั้น 4-5 เท่าของที่ไหลเข้าตลาดหุ้น โดยตั้งแต่ต้นปี-ปัจจุบัน มีเงินไหลเข้าลงทุนในพันธบัตรระยะสั้น 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่มีเงินไหลเข้าลงทุนในตลาดหุ้นไทย 1.9-2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

นางอัจนา กล่าวว่า เงินทุนที่ไหลเข้าตั้งแต่ต้นปี-ปัจจุบันไหลเข้าทั้งภูมิภาค ยกเว้นไต้หวัน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์มีทิศทางอ่อนค่ามากกว่าแข็งค่าในระยะยาวเมื่อเทียบกับค่าเงินบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ