ปลัดอุตฯคาดค่ายรถญี่ปุ่นลดการผลิต 50% ฉุดยอดผลิต Q2/54 หด 1.5 แสนคัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 22, 2011 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เผยผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุกค่ายเตรียมปรับลดกำลังการผลิตลงเฉลี่ยร้อยละ 50 เนื่องจากได้รับผลจากสถานการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ยอดผลิตรถในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ลดลง 1.5 แสนคัน แต่จะไม่มีการปลดคนงาน

"ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน จนถึงเดือนมิถุนายนนี้ ค่ายรถยนต์ทุกค่ายจะลดกำลังการผลิตลงเฉลี่ยร้อยละ 50 ขึ้นอยู่กับค่ายใดใช้ชิ้นส่วนในประเทศ หรือ Local Content จำนวนมากน้อยเพียงใด โดยการลดกำลังการผลิตลงจะทำให้มีรถยนต์หายไป 1.5 แสนคัน ในช่วงกลางเดือนเมษายน-ต้นเดือนมิถุนายน สร้างความเสียหายรวม 7.5 หมื่นล้านบาท และยังทำให้การส่งมอบรถยนต์บางรุ่นล่าช้าทั้งในประเทศและทั่วโลก และอาจจำเป็นต้องคืนเงินค่าจองรถยนต์ให้ลูกค้าบางส่วน" นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังร่วมประชุมประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวกับผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ญี่ปุ่น ได้แก่ โตโยต้า ฮอนด้า นิสสัน อีซูซุ ฮีโน่ มิตซูบิชิ จีเอ็ม คาวาซากิ และซูซูกิ เป็นต้น

สำหรับการผลิตรถยนต์ในช่วงลดกำลังการผลิตนี้ ค่ายรถยนต์ต่างๆ จะใช้ชิ้นส่วนสำรองหรือ Safty Stock ในขณะที่สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม(สมอ.) จะพิจารณาช่วยเหลือผ่อนคลายกฎระเบียบในการตรวจสอบมาตรฐานชิ้นส่วนมาตรฐานบังคับกรณีโรงงานในญี่ปุ่นที่ป้อนชิ้นส่วนได้รับความเสียหายจนจำเป็นต้องเปลี่ยนผู้ผลิตรายใหม่ป้อนชิ้นส่วนให้

นอกจากนี้ผู้ผลิตแต่ละค่ายต่างยืนยันว่า จะไม่มีการปลดคนงาน แต่จะใช้ช่วงเวลานี้พัฒนาฝีมือแรงงานให้ดีขึ้น พร้อมกันนี้ยังรับปากจะนำแรงงานของผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยมาพัฒนาทักษะการทำงานให้ด้วย ส่วนการผลิตรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กยืนยันไม่ได้รับผลกระทบ เพราะใช้ชิ้นส่วนในประเทศเป็นหลัก

ส่วนผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายย่อยนั้น คาดว่า จะมีความชัดเจนในวันที่ 28 เม.ย.ว่ามีผู้ได้รับผลกระทบกี่ราย โดยผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้ขาดคล่องทางการเงินและกระทบต่อการชำระสินเชื่อ ซึ่งจะขอความช่วยเหลือจากธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์)ต่อไป

ขณะที่นายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวถึงการส่งมอบรถยนต์ว่า โดยเฉลี่ยจะล่าช้าอย่างน้อย 1 เดือน ขึ้นอยู่กับว่ารถยนต์รุ่นนั้นใช้ชิ้นส่วนนำเข้าจากญี่ปุ่นมากน้อยเพียงใด สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เชื่อว่า จะกระทบยอดผลิตรถยนต์ช่วงครึ่งปีแรก แต่หวังว่า หลังผ่าน 3 เดือนนี้ไปแล้ว ทุกค่ายรถยนต์จะเร่งการผลิต และหวังว่าในเดือนมิถุนายนกำลังการผลิตรถยนต์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยในภาพรวมไทยมีเป้าหมายผลิตรถยนต์ปีนี้ที่ 1.8 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ