ญี่ปุ่นวอนจีน,เกาหลีใต้ใช้หลักฐานวิทยาศาสตร์ในการสั่งห้ามนำเข้าสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday April 25, 2011 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันริ ไคเอดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของญี่ปุ่น เรียกร้องให้จีนและเกาหลีใต้ใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในการตัดสินใจสั่งห้ามนำเข้าสินค้าญี่ปุ่น อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าอาจปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

นายไคเอดะได้เข้าประชุมร่วมกับนายเชน เต๋อหมิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีน และ นาย คิม จอง ฮุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งสองประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าควรใช้กฎเกณฑ์การจำกัดการนำเข้าและดำเนินการทดสอบสินค้าจากญี่ปุ่นเพื่อค้นหาสารกัมมันตรังสี หลังมีสารกัมมันตรังสีการรั่วไหลจากโรงไฟฟ้าฟูกุชิมา ไดอิจิ

ก่อนหน้านี้จีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกใหญ่สุดของญี่ปุ่น ได้ขยายระยะเวลาการสั่งห้ามนำเข้าอาหารและผลิตภัณฑ์เกษตรจากญี่ปุ่น ทำให้แนวโน้มการส่งออกของญี่ปุ่นซบเซา นอกจากนี้ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และ สหรัฐ ยังได้ระงับการนำเข้าสินค้าบางประเภทเนื่องจากความวิตกกังวลว่า ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากบริเวณใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อาจปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

แถลงการณ์ร่วมภายหลังการประระบุว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ จีน เห็นชอบต่อความจำเป็นในการเร่งรัดการเจรจาในข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสามประเทศ และต่อต้านการกีดกันทางการค้าทุกรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ