ขุนคลังสหรัฐยืนยันจัดการปัญหาขาดดุลงบประมาณได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 27, 2011 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ปัญหาการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐในปัจจุบันสามารถจัดการได้ โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาดังกล่าว

นายไกธ์เนอร์กล่าวในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่นิวยอร์กว่า การขาดดุลการคลังเป็นปัญหาด้านงบประมาณที่ใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลสหรัฐต้องเผชิญในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่มันเป็นปัญหาที่สหรัฐสามารถจัดการได้

ถ้อยแถลงดังกล่าวสะท้อนถึงปัญหาขาดดุลงบประมาณที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยในจดหมายลงวันที่ 4 เมษายน 2554 นายไกธ์เนอร์กล่าวกับนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาว่า สหรัฐจะมีหนี้สินแตะเพดานที่ 14.3 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้

"เราไม่มีทางเลือก" นายไกธ์เนอร์กล่าวในขณะที่ย้ำว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันต้องร่วมกันแก้ปัญหา และทั้งสองพรรคต้องเข้าใจถึงความสำคัญของการลดตัวเลขขาดดุล

"จุดมุ่งหมายของเราคือถือโอกาสนี้ทำให้ทั้งสองพรรคมีมติเห็นพ้องต้องกัน ตอนนี้โอกาสมาถึงแล้ว เพราะสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความเห็นตรงกันในวงกว้าง" เขากล่าว

นายไกธ์เนอร์กล่าวว่าทั้งสองพรรคได้บรรลุข้อตกลงว่าด้วยขนาดของตัวเลขขาดดุลที่จำเป็นต้องลดลง และข้อตกลงอย่างเป็นเรื่องเป็นราวเกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้อง

นอกจากปัญหาขาดดุลงบประมาณแล้ว นายไกธ์เนอร์ชี้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจ รวมถึงการฟื้นฟูและปฏิรูปการเงิน เป็นอีกสองปัญหาสำคัญที่สหรัฐกำลังเผชิญในตอนนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ