KBANK หนุนภาคเอกชนลงทุนพัฒนาระบบจัดการพลังงาน วางเป้าปล่อยกู้ 5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2011 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงนามความร่วมมือกับ บริษัท จอห์นสัน คอนโทรล อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทจัดการด้านพลังงาน (Energy Service Company-ESCO) ชั้นนำของโลก และบริษัท บริษัท โกลด์มาร์ค เทคนิคัล ซัพพราย จำกัด และบริษัท เอนเนอยี่ ดีไซน์ คอนเซปต์ จำกัด ในบันทึกข้อตกลงโครงการ การรับประกันการประหยัดพลังงาน เพื่อสร้างความร่วมมือในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการในประเทศไทย

ผู้ประกอบการสามารถเข้ารับบริการคำปรึกษาด้านการประหยัดพลังงานอย่างครบวงจรจากบริษัทจัดการด้านพลังงาน ซึ่งจะมีการรับประกันผลการประหยัดพลังงานที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ ช่วยให้ผู้ประกอบการเกิดความมั่นใจในผลตอบแทนที่จะได้จากการลงทุนและลดความเสี่ยงจากการดำเนินการด้านการอนุรักษ์พลังงาน

ทั้งนี้ธนาคารจะให้การสนับสนุนสินเชื่อด้านการอนุรักษ์พลังงานแก่ลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการเพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปลงทุนพัฒนาระบบจัดการด้านพลังงานของบริษัทให้เกิดการประหยัดพลังงานสูงสุด ช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้นและจะเป็นผลดีต่อสภาพแวดล้อมและการใช้พลังงานของประเทศโดยรวม

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายสำหรับการให้สินเชื่อด้านการอนุรักษ์พลังงาน ได้แก่กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการขนาดเล็กถึงขนาดกลาง รวมถึงกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ที่มีค่าใช้จ่ายและต้นทุนด้านพลังงานสูง โดยการลดต้นทุนด้านพลังงานจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการรวมทั้งสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดระดับสากล ที่มีแนวโน้มจะให้ความสำคัญแก่สินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่น ตลาดสหภาพยุโรป และญี่ปุ่น โดยธนาคาร คาดว่าจะสามารถให้การสนับสนุนสินเชื่อด้านการอนุรักษ์พลังงานในโครงการดังกล่าวแก่กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมประมาณ 5,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ธนาคารกสิกรไทยยังมีแผนความร่วมมือกับ บริษัท ชไนเดอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในบริษัทจัดการพลังงานชั้นนำของโลกเพื่อรองรับการให้บริการแก่ผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ