(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เป็น 7.25% จากระดับ 6.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักลงทุนส่วนใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อที่สูงขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินเดียยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารเป็น 4% จากระดับ 3.5% ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินเดียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 8 ภายในระยะเวลากว่า 1 ปี อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางมองว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและภาวะติดขัดด้านอุปทานไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความพยายามในการควบคุมเงินเฟ้อของธนาคารกลาง

ธนาคารกลางอินเดียคาดการณ์ว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณ 2554-2555 ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น อัตราเงินเฟ้อจะยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับของเดือนมี.ค.ที่ 9%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางอินเดียคาดว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 8% ในปีงบประมาณปีนี้ จากปีที่แล้วที่ระดับ 8.6% และคาดเศรษฐกิจอาจขยายตัวราว 7.4-8.5% หากฝนในฤดูมรสุมไม่ตกต้องตามฤดูกาลและหากราคาน้ำมันเคลื่อนไหวโดยเฉลี่ยที่ 110 ดอลลาร์/บาร์เรลก่อนสิ้นปีงบประมาณปีนี้

นายดี ซับบาราว ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า "เงินเฟ้อที่สูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจและการลงทุน นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินเฟ้อยังทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจในอนาคตนั้น ตกอยู่ในความเสี่ยงด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ