"ฮอนด้า"รับปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนอาจกระทบผลประกอบการปี 54

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรชิ โคบายาชิ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ยังมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบรถยนต์บางชนิด ซึ่งเป็นผลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา และยังคงมีผลกระทบอย่างต่อเนื่อง จึงไม่สามารถคาดการณ์ผลประกอบการณ์ของฮอนด้าตลอดปี 54 ได้

"เรากำลังประสบปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนเครื่องยนต์จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีผลต่อกำลังผลิตในไตรมาสถัดไป ทั้งนี้ ผู้บริหารและพนักงานฮอนด้าทุกคนต่างทำงานหนักเพื่อแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวให้มีผลกระทบน้อยที่สุด และใช้เวลาสั้นที่สุด" นายโคบายาชิกล่าว

สำหรับยอดส่งออกโดยรวมของผลิตภัณฑ์ฮอนด้าในไตรมาสแรกประจำปี 54 เพิ่มขึ้น 5% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของตลาดรถจักรยานยนต์ ในขณะที่รถยนต์มีอัตราการเติบโตลดลง

ยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนเพื่อการประกอบมีมูลค่าทั้งสิ้น 13,438 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปมีปริมาณเพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 7,093 ล้าบาท หรือเพิ่มขึ้น 2% ด้านยอดส่งออกชิ้นส่วนเพื่อการประกอบรถยนต์มีปริมาณลดลง 20% หรือคิดเป็นมูลค่า 6,344 ล้านบาท ลดลง 28% ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการของตลาดในประเทศออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ที่ลดลง

อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าได้ขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้เปิดตลาดส่งออกรถยนต์รุ่นฮอนด้าซิตี้ไปยังประเทศเม็กซิโกและแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก

ขณะที่มูลค่าส่งออกรวมรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปและชิ้นส่วนเพื่อการประกอบของฮอนด้าเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 45% คิดเป็นมูลค่า 7,504 ล้านบาท โดยมีปริมาณการส่งออกรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปทั้งหมด 30,041 คัน เพิ่มขึ้น 496% ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ๆ ได้แก่ PCX CBR125R และ CBR250R ซึ่งส่งออกและได้รับการยอมรับจากนานาประเทศทั่วโลก ได้แก่ ยุโรป ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย ในขณะที่มูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนเพื่อการประกอบรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้น 13% คิดเป็นมูลค่า 5,516 ล้านบาท เป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศเวียดนามและอินโดนีเซีย

ส่วนปริมาณส่งออกเครื่องยนต์อเนกประสงค์และชิ้นส่วนของฮอนด้าเพิ่มขึ้น 20% หรือ 591,073 เครื่อง คิดเป็นมูลค่า 3,596 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เป็นผลมาจากการขยายตัวของตลาดในภูมิภาคเอเชีย

นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่มหลักดังกล่าวข้างต้น ฮอนด้ายังได้ส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง และแม่พิมพ์จากประเทศไทยไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในไตรมาสแรกของปี 2554 ฮอนด้าส่งออกชิ้นส่วนอะไหล่เป็นมูลค่า 1,486 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 68% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ