ครม.อนุมัติกฎหมาย PPPs ใช้อุดรอยรั่วประมูลงานรัฐแทน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการร่าง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPPs) เพื่อใช้แทน พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535(พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ) เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานเจ้าของโครงการที่ให้เอกชนเข้าร่วมงานประสบปัญหาการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ อันเนื่องมาจากความไม่ชัดเจนของบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ส่งผลให้การให้เอกชนเข้าร่วมงานในกิจการของรัฐดังกล่าวมีการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับแนวทางตามกฎหมาย หรือตามความเห็นทางกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นเหตุให้ภาครัฐต้องสูญเสียประโยชน์หรือเสียเปรียบในการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนเป็นจำนวนมาก

โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว คือ การแก้ไขข้อบกพร่องและอุดช่องโหว่ที่มีใน พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ โดยกำหนดบทบัญญัติให้มีความชัดเจนครบถ้วน เช่น กระบวนการแก้ไขสัญญา และการต่อหรือขยายอายุสัญญา เป็นต้น และการกำหนดกระบวนการขึ้นใหม่ในการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐทั้งหมดให้มีความชัดเจนและเป็นระบบมากขึ้น โดยกำหนดให้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐซึ่งเป็นแผนหลักระดับชาติในการกำหนดนโยบายการให้เอกชนเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศอย่างมีมาตรฐานส่งผลให้ภาครัฐมีกลไกในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

แม้ร่าง พ.ร.บ. PPPs มีบทบัญญัติกำหนดให้มีผลเป็นการยกเลิก พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ทั้งฉบับ แต่มิได้หมายความว่า เป็นการยกเลิกไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ดังนั้นการยกเลิก พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ดังกล่าวจึงไม่มีผลทำให้บุคคลที่กระทำความผิดอยู่แล้วหลุดพ้นความรับผิดแต่อย่างไร ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะรับไปพิจารณาเพิ่มเติมบทบัญญัติให้ชัดเจนในร่างกฎหมายดังกล่าวในชั้นการตรวจพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ