ก.เกษตรฯ-เทสโก้โลตัส ทำ Contract Farming สินค้ากุ้งจาก 5 สหกรณ์กว่า 2 พันตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2011 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับเทสโก้ โลตัส เรื่อง "เกษตรพันธะสัญญาสินค้ากุ้งของสหกรณ์เพื่อบริโภคในประเทศ" เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดของกุ้งในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาราคากุ้งในประเทศตกต่ำได้ระดับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีรายได้เพิ่มขึ้น มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ ในขณะที่ผู้บริโภคในประเทศก็จะได้บริโภคกุ้งคุณภาพดี ราคาเป็นธรรม

ที่ผ่านมา ผลผลิตกุ้งส่วนใหญ่ ประมาณ 500,000 ตัน หรือร้อยละ 90 ส่งไปจำหน่ายยังต่างประเทศ มักถูกกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีในรูปแบบต่างๆ ของประเทศผู้นำเข้า

ทั้งนี้ การดำเนินงานตาม MOU นี้ จะเกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกรอย่างเป็นระบบครบวงจร ในด้านการผลิตและการตลาดกุ้ง เนื่องจากการผลิตและการตลาดเป็นของคู่กัน การผลิตเป็นต้นน้ำ เป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะส่งเสริม ดูแลให้คำแนะนำเกษตรกรผลิตสินค้าอย่างมีคุณภาพ รวมทั้งรับรองกระบวนการผลิตตามมาตรฐานสากล ส่วนการตลาดเป็นปลายน้ำซึ่งเป็นที่รองรับผลผลิต โดยภาคเอกชนเป็นผู้ซื้อ และกระทรวงพาณิชย์กำกับดูแลให้มีการซื้อขายอย่างเป็นธรรม การดำเนินงานการเกษตรแบบมีพันธะสัญญา (Contact Farming) โดยมีการทำสัญญาระหว่างผู้ขาย ซึ่งก็คือเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ซื้อ คือ ภาคเอกชน ในหลักการแล้วเป็นเรื่องที่ดี ซึ่ง MOU ฉบับนี้เป็นตัวอย่างพันธะสัญญาที่ดี เพราะมีกระบวนการครบถ้วน โดยการผลิตจะผ่านกระบวนการสหกรณ์ และมีกรมประมง ดูแลระบบมาตรฐานการผลิต มีธนาคารกรุงเทพฯ สนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน นอกจากนี้ ยังมีการประกันความเสี่ยงด้านการผลิต โดยบริษัทโพล์-ม่า อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ จำกัด เป็นผู้รับประกัน นอกเหนือไปจากการประกันความเสี่ยง เรื่องตลาดรองรับผลผลิต ซึ่งมีการรับซื้อที่แน่นอนโดย เทสโก้ โลตัส ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้แก่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรไทยจะได้มีกำลังใจในการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพออกสู่ตลาดทั่วประเทศต่อไป

สำหรับพันธะสัญญาดังกล่าว ได้จัดทำขึ้นร่วมกับสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้ง 5 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำจันทบุรี จำกัด สหกรณ์ประมงคุ้งกระเบน จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งล้ำน้ำบางประกง จำกัด สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งตราดยั่งยืน จำกัด และ สหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำสามร้อยยอด-ปราณบุรี จำกัด ซึ่งมีครอบครัวเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่อยู่ในโครงการประมาณ 1,200 ครอบครัว โดยที่ผ่านมาทั้งผู้รับซื้อ คือ เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมกับเกษตรกรในการกำหนดแผนการผลิตกุ้ง แผนการตลาด การตรวจสอบคุณภาพของสินค้า วิธีการส่งมอบและปริมาณสินค้า ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสามารถรับซื้อกุ้งขาวแวนาไม โดยตรงจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางจำนวนมากกว่าปีละ 2,000 ตัน ต่อปี ในราคาที่เกษตรกรผู้ผลิตกุ้งพึงพอใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ