China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานจีนประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เข้าร่วมการประชุมจากทั้งจีนและไต้หวันได้ร่วมกันยื่นข้อเสนอการกำหนดกลไกในการแบ่งปันข้อมูลความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์ของระหว่างทั้งสองประเทศ

ข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จากทั้งสองประเทศจะเพิ่มความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์, การแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้อง, การเพิ่มความร่วมมือระหว่างสถาบันมืออาชีพ, และการแลกเปลี่ยนเชิงลึกเกี่ยวกับการบริหารภาวะฉุกเฉินพลังงานนิวเคลียร์และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ การประชุม Cross-Strait Economic, Trade and Culture Forum ที่เมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน มีการจัดทำข้อเสนอทั้งหมด 19 รายการ ในการส่งเสริมความร่วมมือต่างๆ ระหว่างจีนและไต้หวัน

-- นายเฉิน เหล่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำของจีน คาดว่า กำลังการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำในเขตชนบทของจีนอาจจะอยู่ที่ 74 ล้านกิโลวัตต์ ในปี 2558

ทั้งนี้ นายเฉินนให้สัมภาษณ์ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในเขตชนบทว่า กำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังน้ำที่ติดตั้งใหม่ในเขตชนบทอาจแตะ 15 ล้านกิโลวัตต์ในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ นายเฉินกล่าวเสริมว่า "โรงไฟฟ้าพลังน้ำในเขตชนบทอาจมีบทบาทที่สำคัญในการปรับปรุงโครงสร้างด้านพลังงาน เนื่องจากปลดปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์ในระดับต่ำ และรับประกันความสุขสมบูรณ์ของประชาชน

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าพลังพลังน้ำในเขตชนบทเป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีกำลังการผลิตไม่เกิน 50,000 กิโลวัตต์

-- บริษัทตงเลี่ยว ลองตง ไมนิ่ง โค ซึ่งมีฐานการผลิตในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ได้เห็นชอบกับการลงทุนวงเงิน 300 ล้านหยวนในโครงการคริสตัลไลน์ซิลิคอนผลึกเดี่ยวในเมืองตงเลี่ยว ในเขตปกครองพิเศษมองโกเลียใน

โครงการดังกล่าวคาดว่า จะทำรายได้ถึง 2 พันล้านหยวนเมื่อเปิดดำเงินงานเต็มกำลังการผลิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ