"กรณ์"เผยคนแห่ยื่นกู้บ้านหลังแรกฯแล้ว 6.9 พันลบ.คาด 2 เดือนอนุมัติครบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2011 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากการตรวจเยี่ยมธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) วันนี้ในโครงการการให้สินเชื่อกู้ซื้อบ้านหลังแรก ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยวันแรกตั้งแต่เปิดในช่วงเช้าถึงช่วงเที่ยงวันมีประชาชนยื่นคำขอกู้คิดเป็นวงเงิน 6,900 ล้านบาท จำนวน 4,500 ล้านราย โดย 60% เป็นผู้มีถิ่นฐานอยู่ต่างจังหวัด และ 40% อยู่ในกรุงเทพ วงเงินยื่นกู้แต่ละรายเฉลี่ยต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบาย ธอส.ในการจัดสินเชื่อดังกล่าว เรื่องวิธีการจัดการในการเข้าถึงสินเชื่อ ที่ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดย ธอส.ได้มีการออกแบบระบบการยื่นขอสินเชื่อที่เป็นระบบเดียวกันในทุกสาขาทั่วประเทศ ผู้ยื่นขอสินเชื่อก่อนจะได้รับสิทธิก่อน และต้องเป็นผู้มายื่นขอสินเชื่อด้วยตัวเอง ไม่มีการส่งตัวแทนหรือให้พนักงงานจัดการให้

อย่างไรก็ตาม หลังจากประชาชนที่ยื่นขอสินเชื่อในวันนี้ คาดว่าจะรับการอนุมัติสินเชื่อได้ภายใน 3 สัปดาห์ ขณะที่วงเงินในโครงการ 2.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการอนุมัติครบทั้งหมดราว 2 เดือน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นขอสินเชื่อ ขณะเดียวกันยังไม่มีแนวคิดที่จะเกิดโครงการเฟส 2 หรือขยายวงเงินสินเชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด

"การที่รัฐบาลออกโครงการดังกล่าว ยังเป็นการกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ต้องปรับตัว ในการลดดอกเบี้ย เพื่อให้แข่งขันได้กับธนาคารรัฐ"นายกรณ์ กล่าว

นอกจากนั้น ในวันที่ 11 พ.ค. รมว. คลัง เตรียมแถลงรายละเดียดเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบและลูกหนี้บัตรเครดิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ