World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก) เปิดเผยว่า พนักงานของเทปโกได้เข้าไปในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ หมายเลข 1 ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อวัดระดับสารกัมมันตรังสีภายในโรงงาน ซึ่งหากสารกัมมันตรังสีอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ พนักงานก็จะเริ่มสร้างระบบหล่อเย็นเครื่องใหม่สำหรับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หลังจากระบบหล่อเย็นได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- บริษัท ชูบุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ โค เตรียมจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปว่าจะระงับการผลิตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ ในจังหวัดชิสึโอกะหรือไม่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้เรียกร้องให้มีการระงับการผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าดังกล่าวเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย

-- ผลสำรวจของสถาบันการเงิน ANZ Bank ระบุว่า จำนวนโฆษณาตำแหน่งงานในอินเทอร์เน็ตและในหนังสือพิมพ์ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนเมษายน ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงขึ้นเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน

-- พนักงานโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ทำการวัดระดับสารกัมมันตรังสีภายในอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเตรียมเข้าไปทำงานอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่การซ่อมแซมต้องล่าช้าออกไปเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน

-- รายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่ได้รับการเปิดเผยในวันนี้ แสดงให้เห็นว่า กรรมการคนหนึ่งเห็นว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นควรพิจารณาขยายมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของธุรกิจต่างๆ หลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ผลการสำรวจซึ่งจัดทำโดยธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) แสดงให้เห็นว่า สภาวะการดำเนินธุรกิจในออสเตรเลียย่ำแย่ลงในเดือนเม.ย. หลังจากที่สภาวะการค้าและความสามารถในการทำกำไรร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นมากจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

-- อินโดนีเซียส่งออกน้ำมันปาล์มดิบลดลงราว 753,000 ตันในเดือนมีนาคม จากเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงและภาษีส่งออกที่อยู่ในระดับสูง

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ กำลังพิจารณาว่าอาจสร้างอุโมงค์เหล็กหรือแผ่นตะกั่ว สำหรับให้คนงานเดินเข้าไปทำงานในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้

-- บริษัท ชูบุ อิเล็กทริก เพาเวอร์ ตัดสินใจระงับการดำเนินงานที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะในจังหวัดชิสึโอกะ ตามที่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ร้องขอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ