พณ.เตรียมส่งรถเข็นธงฟ้าขายอาหารจานเดียว 25 บาททั่วประเทศปลาย พ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 9, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยเตรียมปูพรมส่งรถเข็นธงฟ้าขายอาหารสำเร็จรูปไม่เกินจานละ 19-25 บาทพร้อมกันทั่วประเทศภายในปลายเดือน พ.ค.นี้ โดยหวังลดค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชน และลดแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ

"กรมการค้าภายในเตรียมทำโครงการรถเข็นธงฟ้าทั่วประเทศจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปเมนูละ 19-25 บาท เช่น ข้าวไข่เจียว จานละ 19 บาท ข้าวราดแกงจานละ 20-25 บาท เพื่อลดค่าครองชีพประชาชน" นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนนิยมกินอาหารนอกบ้าน โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป ซึ่งมีสัดส่วนในเงินเฟ้อมากถึง 6.87% หากสามารถลดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ได้ นอกจากจะช่วยดูแลเงินเฟ้อไม่ให้สูงขึ้นแล้ว ประชาชนยังจะมีทางเลือกในการดูแลค่าครองชีพด้วย

ขณะนี้กำลังติดต่อสถานที่ที่เป็นแหล่งชุมชนทั้งในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ เพื่อให้บริการรถเข็นธงฟ้าจุดละ 2-3 คัน และหากพื้นที่ใดเป็นแหล่งชุมชนใหญ่จะให้มีรถเข็นอย่างน้อย 10 คัน โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้จะได้รับความช่วยเหลือจากกรมการค้าภายในเรื่องการจัดหาวัตถุดิบเพื่อให้ผู้ค้าสามารถจำหน่ายอาหารตามราคากำหนดไว้ คาดว่าจะดำเนินการได้ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังเตรียมจัดงานธงฟ้าเพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชนทั่วประเทศ 633 ครั้ง หลังจากได้รับอนุมัติงบประมาณจำนวน 169 ล้านบาท โดยจะมีสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรคุณภาพดีส่งตรงจากฟาร์มและโรงงาน เช่น ไข่ไก่ หมู น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป มาขายตรงสู่ผู้บริโภคในราคาต่ำกว่าตลาดสด 20-40% ซึ่งจะเริ่มในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ