ผลสำรวจเผยธุรกิจยุโรปในเวียดนามมีความเชื่อมั่นลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 10, 2011 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BCI) ของหอการค้ายุโรปประจำเวียดนาม (Eurocham) เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของธุรกิจยุโรปในเวียดนามได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของสกุลเงินดอง

ผลการสำรวจซึ่งจัดทำในช่วงกลางเดือนเมษายน พบว่าความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจยุโรปในเวียดนามได้ลดลงจาก 79 จุด มาอยู่ที่ 70 จุด โดยค่าดัชนีจาก 0 ถึง 100 จุด หมายถึงระดับความเชื่อมั่นต่ำสุดและสูงสุดของการคาดการณ์ของบริษัทเกี่ยวกับธุรกิจในแต่ละไตรมาส

บริษัทที่เป็นสมาชิกของ Eurocham แสดงความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นต่อสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาคของเวียดนามที่มีความผันผวน โดยผู้ตอบแบบสอบอย่างน้อย 72% คาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะสูงกว่า 10% ในปีนี้ ขณะที่ 52% คาดว่าเงินดองจะอ่อนค่าลง 6-8% หรือไม่เปลี่ยนแปลงภายในช่วงกลางปีนี้ และ 57% คาดว่าเงินดองจะอ่อนค่าลง 8% หรือมากกว่านั้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปีนี้

Eurocham ระบุว่า ความท้าทายที่สำคัญสำหรับผู้นำเวียดนามในปีนี้คือ การรักษาความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรักษาสมดุลระหว่างการขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ และการส่งเสริมการเติบโตในอุตสาหกรรมมูลค่าเพิ่ม

ในส่วนของการวางแผนการลงทุนในปีนี้นั้น พบว่า 51% ของธุรกิจที่ร่วมตอบแบบสอบถาม ต้องการลงทุนเพิ่ม และ 47% คาดว่าธุรกิจของตนจะขยายตัวเกินกว่า 8% ในไตรมาสสอง ซึ่งบ่งชี้ว่ายังคงมีความเชื่อมั่นเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในเวียดนาม

ทั้งนี้ ดัชนี BCI ของ Eurocham เป็นการสำรวจทางอินเตอร์เน็ต โดยบริษัทสมาชิกทั้งหมดของ Eurocham จะได้รับลิงค์แบบสอบถามออนไลน์ในทุกๆ ไตรมาส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ