พณ.เล็งปิดช่องบริษัทยาหัวใสยื่นจดสิทธิบัตรต่ออายุยา เลี่ยงพรบ.สิทธิบัตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 11, 2011 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสิทธิบัตร เปิดเผยภายหลัง การเข้าพบของเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อโรคเกี่ยวกับจิตใจ ไต และมะเร็งว่า กลุ่มคนเหล่านี้ได้ร้องขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยจัดทำคู่มือในการพิจารณาตรวจสอบการยื่นขอจดสิทธิบัตรยาที่ไม่มีวันตาย หลังจากที่ปัจจุบันมีบริษัทผลิตยาบางแห่งได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรดังกล่าว โดยเพิ่มตัวยาหรือส่วนประกอบบางชนิดเข้าไปในตัวยาเดิม เพื่อหวังให้เกิดการผูกขาดการใช้ประโยชน์จากยา

"ปัจจุบันมีเอกชนที่เขียนข้อถือสิทธิ เพื่อยื่นขอจดสิทธิบัตรแบบต่อยอดเพียงเล็กน้อย และไม่ได้มีผลดีอะไรต่อการรักษามาก หรืออ้างว่าเป็นกระบวนการผลิตยาใหม่ โดยหลบเลี่ยงพ.ร.บ.สิทธิบัตร เพื่อให้ได้สิทธิบัตรยาตัวใหม่ ถือเป็นการปิดทางคู่แข่งในตลาดยา และส่งผลให้ไม่เกิดการวิจัยและพัฒนายาใหม่ จึงมอบให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาไปดูแล" นายยรรยง กล่าว

นอกจากนี้ เครือข่ายผู้ป่วยยังกังวลเกี่ยวกับกระบวนการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภายใต้คณะกรรมการสิทธิบัตรที่กำลังจะหมดอายุลงในกลางปีนี้ ว่าจะมีการคัดสรรผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการพิจารณาสิทธิบัตรเข้ามา จึงขอมีส่วนร่วมโดยตรงในการให้ข้อเสนอแนะกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ