เกาหลีใต้นำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นลดลงเหตุวิตกปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 12, 2011 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอาหารและยา (FDA) ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ปริมาณการนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นของเกาหลีใต้ได้ลดลงอย่างมากในเดือนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าสารกัมมันตรังสีอาจส่งผลให้อุปสงค์ลดลง ท่ามกลางวิกฤตินิวเคลียร์ในญี่ปุ่นที่ยังไม่คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ การนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่นมีปริมาณลดลง 74% สู่ระดับเฉลี่ย 75 ตันต่อวัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่ายอด 293 ตันที่รายงานในเดือนเมษายนเป็นอย่างมาก

แถลงการณ์ของ FDA ระบุว่า "ปริมาณอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นที่ลดลงอย่างมากเกิดจากการใช้มาตรการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่กำหนดให้ต้องยื่นหนังสือรับรองที่ออกโดยรัฐบาลญี่ปุ่น และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบความปลอดภัยของอาหาร"

นอกจากนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุว่า ผู้บริโภคเกาหลีใต้ต่างก็หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารญี่ปุ่นเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสี

ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป เกาหลีใต้กำหนดให้ต้องแสดงหนังสือรับรองอาหารนำเข้าจาก 13 เขตที่ได้รับผลกระทบในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรเพิ่มความระมัดระวังการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี

ทั้งนี้ อาหารทุกชนิดที่นำเข้าจากญี่ปุ่นมายังเกาหลีใต้จะต้องมีหนังสือรับรองต้นฉบับที่ออกโดยทางการของญี่ปุ่น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ