China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday May 16, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เผยแพร่รายนามเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่สนับสนุนให้มีการนำเข้า (ประจำปี 2554) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

รายนามดังกล่าวมีการแก้ไขและเพิ่มเติมกลุ่มเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่อย่างการอนุรักษ์พลังงานและการรักษาสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสารสนเทศยุคใหม่ การผลิตอุปกรณ์ที่ทันสมัย รถยนต์ประหยัดพลังงาน และวัสดุอุปกรณ์ใหม่

NDRC กล่าวว่า รายนามที่ผ่านการปรับปรุงแล้วจะช่วยปรับโครงสร้างการนำเข้าให้เหมาะสม และช่วยกระตุ้นการนำเข้าเทคโนโลยีที่ทันสมัย ชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญๆ ทรัพยากรที่จำเป็น รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยอนุรักษ์พลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม

-- หลู เจิงเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเทรียล แบงก์ กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนยังสามารถขึ้นสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ได้อีก และมีแนวโน้มว่าการกันสำรองเงินฝากอาจเพิ่มขึ้นแตะ 23% ในปีนี้

อย่างไรก็ดี หลูกล่าวว่าธนาคารกลางจีนไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าหนึ่งครั้ง

ขณะเดียวกัน หลี่ จิง กรรมการผู้จัดการและประธานฝ่ายตลาดโลกประจำประเทศจีนของ เจพี มอร์แกน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เธอเชื่อว่าธนาคารกลางจีนจะขึ้นทั้งสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์และดอกเบี้ยหนึ่งครั้งในช่วงไตรมาส 2

-- หลี่ เต้ากุย สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน กล่าวในการประชุมพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศของจีนครั้งที่ 3 ว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนอาจลดลงแตะ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีนี้

หลี่กล่าวว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนจะลดลงต่อเนื่องในปีนี้จนแตะที่ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ หรืออาจถึงระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับ 1.8 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2553 ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วนยอดเกินดุลการค้าต่อจีดีพีลดลงเหลือไม่ถึง 2% หรืออาจเป็น 1-1.5%

-- ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า หยู บิน นักวิจัยระดับสูงจากศูนย์พัฒนาและปฏิรูปของสภาแห่งรัฐ กล่าวว่า จีนยังได้รับแรงกดดันอย่างมากจากราคาที่พุ่งสูง และยังบอกไม่ได้ว่าราคาได้พุ่งถึงจุดสูงสุดแล้ว

หยูกล่าวว่า การควบคุมเศรษฐกิจมหภาคของจีนควรช่วยบรรเทาภาวะเงินเฟ้อไปพร้อมๆกับช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ ขณะเดียวกันเขากล่าวว่าความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวเริ่มปรากฏให้เห็นแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ