ก.พลังงานเตรียมจัดซื้อถัง NGV จากรายใหม่ หลัง"ออโต้แพน"ขอยกเลิกสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 18, 2011 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ของสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน จะรายงานเสนอต่อปลัดกระทรวงและรมว.พลังงาน เพื่อขออนุมัติดำเนินการจัดซื้อจัดหาถัง NGV และอุปกรณ์ส่วนควบครั้งใหม่ เพื่อให้โครงการสนับสนุนกับแท็กซี่ LPG ที่ประสงค์จะเปลี่ยนมาเป็น NGV เดินหน้าต่อไปได้โดยเร็ว หลังจากผู้ที่ชนะประมูลรายเดิมขกยกเลิกสัญญา

ทั้งนี้ บริษัท ออโต้แพน จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลสำหรับงวดแรกไปในราคา 250.50 ล้านบาท และได้ลงนามในสัญญาซื้อขายถัง NGV และอุปกรณ์ส่วนควบ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.53 ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงพลังงานเมื่อวันที่ 3 พงค.ที่ผ่านมาเพิ่อแจ้งขอยกเลิกสัญญาซื้อขายถัง NGV และอุปกรณ์ส่วนควบ โดยแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการส่งมอบงานตามเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายถัง NGV และอุปกรณ์ส่วนควบได้ เนื่องจากเหตุผลทางธุรกิจกับผู้ผลิต จึงประสงค์จะขอยกเลิกสัญญากับกระทรวงพลังงาน

ขณะนี้ คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ของสำนักงานปลัดกระทรวงพลังงานกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาตรวจสอบว่า บริษัท ออโต้แพน จำกัด ได้ทำผิดสัญญาฯ และระเบียบของทางราชการ อย่างไรเพื่อรายงานกระทรวงพลังงานพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งอาจรวมถึงการยกเลิกสัญญาริบเงินประกันและเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การจัดซื้อถังก๊าซ NGV อยู่ภายใต้มาตรการส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อเป็นทางเลือก โดยเฉพาะในกลุ่มของรถแท็กซี่ที่ใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงมาเป็นการใช้ก๊าซ NGV เป็นเชื้อเพลิงแทนเพื่อลดปริมาณการนำเข้า LPG โดยได้รับเงินสนับสนุนสำหรับใช้ในการประกวดราคา (e-Auction) เพื่อจัดซื้อถัง NGV และอุปกรณ์ส่วนควบ จำนวน 3 หมื่นชุด ชุดละ 35,000 บาท โดยแบ่งการประกวดราคาเป็น 3 งวด งวดแรก 15,000 ชุด งวดที่สอง 10,000 ชุด และงวดที่สาม 5,000 ชุด

รถแท็กซี่ที่สนใจเข้ายื่นขอรับการสนับสนุน จำนวน 5,834 ราย และผู้ติดตั้ง (อู่) มายื่นขอรับการสนับสนุนจำนวน 30 ราย และตรวจสอบคุณสมบัติผู้ติดตั้ง(อู่) ปรากฏว่าผู้ติดตั้ง(อู่) ที่ผ่านการคัดเลือกเป็น “ผู้ติดตั้ง (อู่) ของโครงการ" มีจำนวน 23 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ