พณ.เบรกขึ้นราคาสบู่-น้ำมันหล่อลื่น แต่จ่อขึ้นราคาเหล็กหลังราคาตลาดโลกพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาสบู่และน้ำมันหล่อลื่น เนื่องจากมีผู้ที่ขอมาเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียว ไม่ใช่ทุกราย แสดงว่าผู้ผลิตส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรมยังแบกรับภาระต้นทุนได้

ทั้งนี้ ผู้ผลิตสบู่ขอขึ้นราคา 12.5-33.3% เพราะต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นจากราคาน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้นจากกิโลกรัม (กก.) ละ 24 บาท เป็น 42 บาท หรือเพิ่มขึ้น 74% ส่วนน้ำมันหล่อลื่นขอขึ้นราคา 3.74-4.95% เพราะต้นทุนวัตถุดิบ Base Oil เพิ่มขึ้นจากตันละ 745 เหรียญสหรัฐฯ ในช่วงปลายปี 52 เป็น 1,280 เหรียญฯในเดือนมี.ค.54 หรือปรับขึ้น 71%

สำหรับยางรถยนต์ ได้แจ้งขอปรับขึ้นราคาตามต้นทุนยางพาราที่เพิ่มขึ้นจากกก.ละ 59 บาทในปี 52 เป็น 159 บาทในปัจจุบัน โดยขอปรับเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้น ส่วนสายไฟฟ้าและแบตเตอรี่รถยนต์ ขอปรับขึ้นราคาตามต้นทุนทองแดงและตะกั่วในตลาดโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทั้ง 3 รายการไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาในขณะนี้ ควรให้รัฐบาลใหม่เข้ามาดูแลมากกว่า

ส่วนเหล็ก ผู้ผลิตได้ขอปรับขึ้นราคาทั้งเหล็กเส้น และเหล็กแผ่น โดยขณะนี้กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการตรวจสอบสต๊อกของผู้ผลิต ผู้ค้า เพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงว่าสต๊อกที่เป็นต้นทุนเดิมมีเท่าไร สต๊อกใหม่มีเท่าไร ก่อนอนุมัติให้ปรับขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ