พาณิชย์เตรียมล้อมคอกออกมาตรการห้ามนำเข้าสินค้าด้อยคุณภาพจากต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2011 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์เตรียมออกมาตรการป้องกันการนำเข้าสินค้าด้อยมาตรฐานจากต่างประเทศ โดยจะกำหนดให้สินค้าที่จะนำเข้าต้องมีหนังสือรับรอง หรืออนุญาตให้นำเข้าก่อน เพื่อป้องกันผู้บริโภคได้รับอันตราย

"ปัจจุบันมีการนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานหลายรายการ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือน ทั้งหม้อหุงข้าว เตารีด พัดลม เครื่องทำน้ำร้อน เครื่องรับวิทยุ/โทรทัศน์/โทรศัพท์ เป็นต้น และสินค้าสุขภัณฑ์ เช่น โถ อ่างล้างหน้า ก๊อก/ท่อน้ำ ฝักบัว สายฉีด เป็นต้น เข้ามาและจำหน่ายในประเทศเป็นจำนวนมาก ทั้งๆ ที่ไทยสามารถผลิตเองได้ และมีคุณภาพดีกว่าสินค้านำเข้า แต่ที่มีการนำเข้ามากเพราะราคาถูกกว่าของไทยมาก แต่คุณภาพต่ำ ไม่คงทน ผลิตไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตของผู้ใช้ได้" นายฉัตรชัย ชูแก้ว ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ทั้งนี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศพิจารณากำหนดมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาการทะลักเข้ามาของสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานจากต่างประเทศ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าสุขภัณฑ์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้ได้ เพราะปัจจุบันไทยยังไม่ได้กำหนดให้สินค้านำเข้าเหล่านั้นเป็นสินค้าที่มีมาตรฐานบังคับที่จะต้องได้รับกาตรวจสอบ หรือรับรองจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

ขณะที่นางพรทิวา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางกำกับดูแลไม่ให้มีการนำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าวเข้ามาวางจำหน่ายในท้องตลาด และจะให้กรมการค้าต่างประเทศใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ.2522 กำหนดให้สินค้าดังกล่าวต้องมีหนังสือรับรองมาตรฐานฯ หรือต้องขออนุญาตนำเข้า และอาจจะต้องพิจารณากำหนดมาตรการปกป้องการทุ่มตลาดสินค้า หากพบว่า สินค้านำเข้าเหล่านั้นมีราคาขายในไทยถูกกว่าราคาขายในประเทศผู้ผลิต เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นหลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ