(เพิ่มเติม) กบง.มีมติให้เก็บเงินเข้ากองทุนฯ เพิ่มอีก 40 สต./ลิตร มีผลพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติให้เก็บเงินเพิ่มเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อชดเชยในส่วนของดีเซลอีก 40 สตางค์/ลิตร โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) เป็นต้นไป ซึ่งทำให้ล่าสุดมีการชดเชยราคาให้น้ำมันดีเซลรวมแล้ว 2.20 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ ส่งผลให้เงินกองทุนน้ำมันฯ มีเงินไหลเข้าเพิ่มจาก 54 ล้านบาท/วัน เป็น 76.2 ล้านบาท/วัน หรือมีเงินไหลเข้า 2,286 ล้านบาท/เดือน จากที่ขณะนี้สถานะเงินกองทุนฯ มีอยู่ประมาณ 716 ล้านบาท หลังจากที่มีการนำเงินไปดูแลดีเซลตามนโยบายดูแลราคาไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.53 เป็นวงเงินกว่า 23,000 ล้านบาท โดยหากราคาน้ำมันลดลงก็จะมีการจัดเก็บเงินกองทุนฯ เพิ่มเติมต่อไป

ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง โดยน้ำมันดิบดูไบตลาดสิงคโปร์วานที่ 24 พ.ค.54 ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 105.63 ดอลลาร์/บาร์เรล และน้ำมันดีเซลลดลงมาอยู่ที่ 122.94 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 1.56 บาท/ลิตร เฉลี่ยย้อนหลัง 5 วันอยู่ที่ 1.47 บาท/ลิตร เมื่อกองทุนน้ำมันฯ เก็บเงินเข้าเพิ่มเติมทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลปรับตัวลงมาอยู่ที่ 1.17 บาท/ลิตร เฉลี่ยย้อนหลัง 5 วันอยู่ที่ 1.40 บาท/ลิตร ถือว่าเป็นระดับค่าการตลาดที่เหมาะสม

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร ทำให้อัตราค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงและส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเงิน, กรณีจีนปรับเพิ่มปริมาณเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ทำให้ความต้องการซื้อน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงตาม ประกอบกับการเกิดพายุทอร์นาโดพัดถล่มรัฐมิสซูรีของสหรัฐฯ ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันลดลงบางส่วนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ