รมว.พลังงานสั่งปลัดฯ เร่งโครงการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใช้ NGV ให้รถแท็กซี่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เผยสั่งการให้นายณอคุณ สิทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เร่งรัดโครงการเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องยนต์ให้ใช้ก๊าซธรรมชาติ(NGV) เป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถแท็กซี่โดยเร็วที่สุด หลังจากบริษัท ออโต้แพน ผู้ชนะประมูลในการนำเข้าอุปกรณ์และส่วนควบของ NGV บอกเลิกสัญญาทำให้การดำเนินโครงการล่าช้าจนส่งผลกระทบต่อเจ้าของรถแท็กซี่

อย่างไรก็ตาม ตนเองยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะดำเนินการโครงการได้เร็วมากน้อยแค่ไหน เพราะต้องพิจารณาให้รอบคอบทุกด้านว่ามีอะไรที่ทำได้โดยไม่ผิดกฎระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง เช่น เจรจาซื้อจากผู้เสนอราคาอันดับที่ 2 ได้หรือไม่ รวมไปถึงการนำข้อเสนอจากเจ้าของรถแท็กซี่มาพิจารณาว่า กรณีให้เจ้าของแท็กซี่ไปเปลี่ยนกับอู่แล้ว กระทรวงฯ จ่ายเงินโดยตรงกับอู่ที่รับเปลี่ยนได้หรือไม่

"แม้โครงการนี้จะมีวงเงินสูงถึง 1,200 ล้านบาท สำหรับเปลี่ยนอุปกรณ์ให้รถแท็กซี่ 3 หมื่นคัน แต่เป็นโครงการเดิมที่อนุมัติไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ใช่การก่องบผูกพันไปถึงรัฐบาลชุดใหม่ ทำให้โครงการนี้จะไม่สะดุดแม้อยู่ในช่วงการเลือกตั้ง โดยรัฐมนตรียังมีอำนาจอนุมัติการจัดจ้างตามปกติ" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

ด้านนายณอคุณ กล่าวว่า สัญญาจัดซื้อถังและอุปกรณ์เอ็นจีวีของบริษัท ออโต้แพน ผู้ชนะการประมูลยังไม่ได้จัดทำประกาศประกวดราคา(TOR) ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ว่าการพิจารณารอบใหม่จะลดจำนวนรถแท็กซี่ที่เข้าร่วมโครงการฯ ลงจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ 30,000 คัน เนื่องจากขณะนี้มีรถแท็กซี่เข้าร่วมโครงการเพียง 5,900 คันเท่านั้น

และในวันพรุ่งนี้(26 พ.ค.) กระทรวงฯ จะประชุมร่วมกับสมาคมรถบรรทุกผู้ใช้ NGV เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าในการเข้าเติม NGV หลังจากมีรถหันมาใช้ NGV มากขึ้น ทำให้ ปตท.บริการล่าช้า โดยคงจะต้องเร่งสรุปว่าจะแก้อย่างไรโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ