นายกญี่ปุ่นลั่นจะผลักดันการใช้พลังงานจากแหล่งธรรมชาติจะเพิ่มเป็น 20% ในปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านพลังงานครั้งใหญ่ด้วยการลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานนิวเคลียร์ลง โดยกำหนดเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งธรรมชาติใหม่ที่ 20% ให้ได้ภายในปี 2563

"ญี่ปุ่นจะเริ่มต้นพิจารณาทบทวนแผนพลังงานพื้นฐาน ซึ่งต้องตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ๆ ได้" นายคังกล่าวในการสัมนาครบรอบ 50 ปี ขององค์กรเพื่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการพัฒนาในกรุงปารีส

นอกจากนี้ นายคังกล่าวเสริมว่า ญี่ปุ่นจะพยายามบรรลุเป้าหมายนี้ให้ได้ภายใน 10 ก่อนครบกำหนดตามเป้าหมาย ด้วยการใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม หลังจากที่เกิดวิถฤตินิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติเชอร์โนบิล ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา ไดอิจิ ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา

"เราจะผลักดันทุกแหล่งทรัพยากรที่เรามีให้ข้ามพ้นอุปสรรคในการใช้งานเนื่องจากเทคโนโลยีและต้นทุน และเราจะยกระดับพลังงานหมุนเวียนให้เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานหลักของประเทศ" เขากล่าว

ในการเริ่มต้นโครงการดังกล่าว นายคังกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะพยายามลดต้นทุนในการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ให้เหลือเพียง 1 ใน 3 ของต้นทุนในปัจจุบันให้ได้ภายในปี 2563 และเหลือเพียง 1 ใน 6 ภายในปี 2573 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ