ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ เหตุวิตกปัญหาหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 07:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ (30 พ.ค.) เนื่องจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลยุโรปจะประสบกับความยากลำบากในการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ

ทั้งนี้ ณ เวลา 08.15 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลงสู่ระดับ 1.4284 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 1.4319 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ค่าเงินยูโรยังอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินที่เป็นคู่ค้าหลักของยุโรป หลังจากนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีของกรีซกล่าวว่า เขาจะเดินหน้าใช้มาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านก็ตาม

การแสดงความคิดเห็นของนายกรัฐมนตรีปาปันเดรอูมีขึ้นหลังจากนายแอนโตนิส ซามาราส์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของกรีซได้ปฏิเสธแผนการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลกำหนดขึ้นเพื่อจะแลกเปลี่ยนกับการรับความช่วยเหลือครั้งใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกรีซลงสู่ระดับ B+ ซึ่งเป็นระดับ "ขยะ" จากเดิมที่ระดับ BB+ เนื่องจากความกังวลที่ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่กรีซจะต้องปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้กรีซต้องเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด

การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซในครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการระดมทุนครั้งใหม่ของกรีซ หลังจากที่กรีซเพิ่งระดมทุนได้ 1.625 พันล้านยูโร (2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการจำหน่ายพันธบัตรชุดใหม่อายุ 3 ปีเมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าพันธบัตรที่นำออกจำหน่ายในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ