ดัชนี CPI จีนเดือนพ.ค.ส่อเค้าพุ่งกว่า 5% ขณะภัยแล้งส่งผลต่อระดับน้ำในแม่น้ำแยงซี

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) อาจขยายตัวได้กว่า 5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนพ.ค. อันเนื่องมาจากการพุ่งขึ้นของราคาผักสดท่ามกลางผลกระทบของปัญหาภัยแล้งที่ขณะนี้กำลังทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซี ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดของจีนปรับตัวลดลง

หนังสือพิมพ์พีเพิ่ล เดลี ฉบับภาษาต่างประเทศรายงานข้อมูลดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยอ้างคำกล่าวของนายฮาน เหมง นักวิจัยของสถาบันสังคมศาสตร์ของจีน (CASS)

รายงานข่าวอ้างข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ว่า ราคาผักสดหลักๆ บางประเภทเพิ่มขึ้นกว่า 10% ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

พื้นที่ภาคกลางของจีนกำลังเผชิญกับวิกฤตภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ซึ่งส่งผลต่อพื้นที่เพาะปลูกข้าว และจะส่งผลกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าในยามที่กำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำปรับตัวลดลง

แรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าจะไม่เป็นประเด็นที่มีความสำคัญมากนัก หากจีนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชได้เพียงพอในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลักๆ ในตลาดโลกยังมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนี CPI ของจีนขยายตัว 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมี.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2551 และการพุ่งขึ้นของราคาอาหารเป็นสาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังการขยายตัวของดัชนี CPI

การขยายตัวของ CPI ในเดือนเม.ย.ลดลงสู่ระดับ 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลควบคุมไว้ในระดับ 4% ในปีนี้


แท็ก ดัชนีราคา   (CPI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ