Analysis: ราคาผักที่สูงขึ้นจากภัยแล้งในจีนอาจหนุนดัชนี CPI เดือนพ.ค.สูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาผักที่พุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษของจีนได้จุดปะทุให้เกิดความกังวลว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อ จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในเดือนพ.ค.

ข้อมูลตัวเลขจาก Baishazhou Market ในเมืองอู๋ฮัน เมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ยของจีนซึ่งประสบภาวะแห้งแล้งของจีนระบุว่า ราคาผักในสัปดาห์นี้ (23-27 พ.ค.) พุ่งขึ้น 18.84% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ขณะที่พื้นที่นอกภูมิภาคที่ประสบภาวะแห้งแล้งนั้น สถานการณ์เกือบจะเหมือนเดิม

นายหลิว โปฮาว ดีลเลอร์จำหน่ายผัก ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสมาคมสหกรณ์ท่าเรือทูจี ในเมืองเหลียวเชง มณฑลชานตง กล่าวว่า ราคาผักโขมพุ่งขึ้นแตะระดับ 3 หยวน/กิโลกรัม จากเดือนที่แล้วที่ระดับ 0.4-0.6 หยวน/กิโลกรัม นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ราคาผักที่ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกษตรกรขยายพื้นที่การเพาะปลูกผัก

ด้านนายหม่า หยงเหลียน นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ห่างไกล ในสังกัดกระทรวงเกษตรจีนกล่าวว่า เกษตรกรได้ปรับตารางการเพาะปลูกพืชผลโดยอิงราคาของปีที่แล้วเป็นหลัก และพวกเขาได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกในปีนี้ เนื่องจากราคาผักที่แพงขึ้นในปีที่แล้ว

สำนักสถิติแห่งชาติ (NBS) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ราคาสินค้าเกษตรในจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้นปานกลางในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. โดยผักที่รับประทานใบ เช่น กะหล่ำปีและผักกาดหอม ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 2 สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. โดยราคากะหล่ำปลีพุ่งขึ้น 23% และราคาผักกาดหอมเพิ่มขึ้น 16.7%

นายหลิว หยวนชุน รองผู้อำนวยสำนักงานเศรษฐกิจแห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมินกล่าวว่า วัฎจักรการเติบโตของผักค่อนข้างจะสั้นกว่าธัญพืช และราคาผักมีความเสี่ยงที่จะผันผวนมากกว่าด้วย นอกจากนี้ นายหลิวยังเชื่อว่า การที่ราคาผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกและธัญพืชสูงขึ้นนั้น อาจทำให้ดัชนี CPI เดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นในระยะกลางและระยะยาว

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 30% ในการคำนวณดัชนี CPI ขณะที่ราคาผักคิดเป็นสัดส่วน 20% ในการคำนวณราคาอาหาร

บริษัท หัวชวง ซิเคียวริตีส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของดัชนี CPI ในเดือนพ.ค.จากระดับ 5.4% เป็น 5.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 34 เดือน

นายลู่ เจินเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเทรียล แบงก์ คาดว่า การขยายตัวของดัชนี CPI เดือนพ.ค.จะอยู่ที่ 5.5% ขณะที่นายเฉิน เจียนกวง นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์คาดว่า ดัชนี CPI เดือนพ.ค.จะพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักขาวซินหัวรายงานว่า ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเพดานการควบคุมเงินเฟ้อรายปีของรัฐบาลที่ระดับ 4%

สภาพอากาศที่แห้งแล้งส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีเกียงลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2504 นอกจากนี้ สภาพแห้งแล้งยังแผ่ปกคลุมหลายพื้นที่ของมณฑลเหอเป่ย เหอหนาน เจียงซี อันฮุย เจียงสู และเจ้อเจียง ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าปกติถึง 40-60%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ