วิทยุการบินเตรียมคิดค่าธรรมเนียมจัดจราจรทางอากาศใหม่ เริ่ม 1 ต.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2011 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สมชาย เธียรอนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) เปิดเผยว่า บริษัทจะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมการจัดจราจรทางอากาศแบบใหม่ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ จากเดิมที่คิดแบบเหมาจ่ายมาเป็นคิดตามระยะทาง ซึ่งจะทำให้อัตราค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 10% ส่งผลให้สายการบินที่ทำการบินในเส้นทางระยะสั้น โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำจะมีต้นทุนลดลง

สำหรับการคิดค่าธรรมเนียมแบบใหม่ จะช่วยให้รายได้ของบริษัทครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น โดยไม่ได้มุ่งหวังกำไร เพราะบริษัทเป็นหน่วยงานไม่แสวงหากำไร โดยคาดว่าปีนี้จะมีรายได้ประมาณ 6,000 ล้านบาท และในปี 55 จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 7,000 ล้านบาท สาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในปีนี้จะมีปริมาณเที่ยวบินระหว่าง 4-5 แสนเที่ยว หรือเพิ่มขึ้น 8-9% และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ปริมาณเที่ยวบินจะเพิ่มเป็นปีละ 1 ล้านเที่ยว และปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มเป็นปีละ 100 ล้านคน จากปัจจุบันอยู่ที่ปีละ 45 ล้านคน

พล.อ.อ.สมชาย กล่าวว่า ภายในสิ้นปี 54 บริษัทจะเริ่มระบบนำร่องโดยใช้ดาวเทียมมาช่วยในการเดินอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งถือเป็นท่าอากาศยานแรกในเอเชียแปซิกฟิคที่นำระบบนำร่องดังกล่าวมาใช้ ข้อดีคือ เพิ่มความเม่นยำในการขึ้นลงของเครื่องบิน ช่วยประหยัดเวลาในทำการบินขึ้นลงจากเดิมที่ต้องทิ้งระยะห่างเพื่อทำการบินขึ้นลงประมาณ 5 นาที ลดลงเหลือ 3 นาที ส่งผลให้สามารถรองรับจำนวนเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งช่วยลดผลกระทบทางเสียงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ