กรมการค้าภายในจับตาผู้ประกอบการแอบเพิ่ม-ลดขนาดสินค้าปรับราคาขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในดูแลการกำหนดราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผู้บริโภคได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ และไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าสูงขึ้น หรือปรับลดหรือเพิ่มขนาดบรรจุสินค้าตั้งราคาใหม่ให้สูงขึ้น

จากการที่มีผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายปรับลดหรือเพิ่มขนาดบรรจุสินค้า มีสาเหตุจากการปรับพฤติกรรมการบริโภคของประชาชนในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป ประกอบกับเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบการที่ต้องการปรับสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการ เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคในการเลือกสินค้าให้เหมาะกับรายได้ในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และเป็นการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของตนเอง ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าของใช้ประจำวัน เช่น สบู่ แชมพู ครีมนวดผม เป็นต้น โดยสินค้ากลุ่มนี้จะมีการพัฒนาด้านการผลิตอยู่เสมอเพื่อให้มีความหลากหลายและเหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ขอปรับขนาดบรรจุเพิ่มขึ้นหรือลดลงจากเดิมจะต้องแจ้งให้กรมการค้าภายในทราบก่อน เพราะถือว่าเป็นการตั้งราคาจำหน่ายสินค้าใหม่ กรมการค้าภายในจะพิจารณาราคาจำหน่ายตามหลักเกณฑ์ กรณีที่เป็นสินค้าที่วางตลาดอยู่ก่อนแล้วและมีการเปลี่ยนแปลงขนาดบรรจุ จะพิจารณาโดยกำหนดให้ราคาต่อหน่วยเท่ากับราคาตามขนาดเดิม เช่น สินค้าขนาด 100 ซีซี ราคา 100 บาท ขอตั้งขนาดใหม่ 50 ซีซี ก็จะต้องตั้งราคาไม่เกิน 50 บาท เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ