"พรทิวา" สั่งตั้งคณะทำงานแก้ราคาอาหารสำเร็จรูปแพง หลังเงินเฟ้อพ.ค.พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 3, 2011 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ แก้ปัญหาเร่งด่วนต่อกรณีอาหารปรุงสำเร็จที่มีราคาแพง เช่น ข้าวแกง, อาหารตามสั่ง, ก๋วยเตี๋ยว, ข้าวมันไก่, ข้าวหมูแดง เป็นต้น พร้อมทั้งให้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางดูแลและสนับสนุนร้านค้าให้จำหน่ายอาหารจานด่วนไม่เกินจานละ 25 บาท

ทั้งนี้ กรมฯ จะสนับสนุนวัตถุดิบราคาต่ำกว่าท้องตลาด และอุปกรณ์ประกอบอาหารให้แก่ร้านค้า ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายเกินจานละ 25 บาท จะขอให้มีเมนูอาหารราคาประหยัด 25 บาท อย่างน้อย 1 เมนู เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค

"ราคาอาหารสำเร็จรูปแพง ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่กรมต้องแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพราะเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป หรือเงินเฟ้อสูงขึ้นถึง 4.19% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค.53 เพราะดัชนีราคาหมวดอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น 8.38% ในจำนวนนี้เป็นอาหารสำเร็จรูปที่เพิ่มขึ้น 1.78%" นางวัชรี กล่าว

ส่วนการปรับลดราคาไข่ไก่ลงฟองละ 20 สตางค์ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีนั้น นางวัชรี กล่าวว่า ล่าสุดได้ทำหนังสือถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอข้อมูลต้นทุนการผลิตไข่ไก่ คาดว่าจะได้รับข้อมูลวันที่ 10 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเชิญผู้เลี้ยงไก่ไข่ ผู้ประกอบการค้าไข่ไก่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อพิจารณาปรับลดราคาลงทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ