รมว.พาณิชย์สั่งประชุมพิจารณาปรับราคาน้ำมันปาล์มเพื่อเสนอ กนป.เร่งด่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday June 5, 2011 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ชูแก้ว ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ มอบหมายให้กรมการค้าภายใน เร่งจัดประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาปาล์มน้ำมันในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือถึงการปรับราคาขายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้สอดคล้องกับต้นทุนผลปาล์มดิบที่ลดลง จากปัจจุบันที่กำหนดขายขวดละ 47 บาท และหลังจากนั้นจะเสนอผลการปรับราคาขายน้ำมันปาล์มให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาอย่างเร่งด่วน

"ตอนนี้ให้กรมการค้าภายใน เร่งหาข้อมูล และประชุมว่าราคาปาล์มจะปรับเป็นเท่าไร เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เปลี่ยนแปลง และหลังจากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อขอความเห็นชอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันสั่งการให้กรมการค้าภายใน เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบราคาขายปลีกผลปาล์มอย่างละเอียดยิ่งขึ้น โดยให้สอบถามราคาจากเกษตรกรผู้ขายทั้งรายย่อย รายกลางไม่ใช่เพียงแค่สอบถามจากโรงสกัดที่รับซื้อเพียงอย่างเดียว เพื่อให้ได้ราคาต้นทุนที่แท้จริง"

นอกจากนี้ หากเกษตรกรรายใด ถูกเอารัดเอาเปรียบในการขายผลปาล์ม หรือถูกกดราคารับซื้อปาล์มอย่างไม่เป็นธรรม คือ ปริมาณน้ำมัน 17% ไม่ถึง กก.ละ 6 บาท ตามที่ กนป.กำหนด ให้สามารถร้องเรียนเข้ามายังสายด่วนโทร. 1569 ได้ เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบ และหากพบกระทำผิดจะรีบดำเนินคดีเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ