IATA ลดคาดการณ์กำไรสายการบินทั่วโลกลง 54% ปีนี้หลังราคาน้ำมันพุ่ง,แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรของอุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกลง 54% ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น รวมทั้งเหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองในตะวันออกกลางและแอฟริกาใต้ และแผ่นดินไหวที่รุนแรงในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ IATA ซึ่งเป็นตัวแทนของสายการบิน 238 แห่งทั่วโลกคาดว่า สายการบินทั่วโลกจะสามารถทำกำไรรวมกันได้ราว 4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากยอดขาย 5.98 แสนล้านดอลลาร์

IATA คาดว่า ความต้องการเดินทางด้วยเครื่องบินของผู้โดยสารทั่วโลกจะขยายตัว 4.4% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนมี.ค.ว่า จะขยายตัว 5.6% และคาดว่าความต้องการในการใช้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศขยายตัว 5.5% ในปีนี้ ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขยายตัว 6.1%

สำหรับอุตสาหกรรมสายการบินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้น IATA ได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรลงเหลือ 2.1 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.7 พันล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส และสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินในญี่ปุ่น จะได้รับผลกระทบหนักสุดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 23,000 คน รวมทั้งทำให้เกิดวิกฤตการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม IATA คาดว่า การขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนและอินเดียจะยังคงหนุนให้เอเชียเป็นตลาดการบินที่แข็งแกร่งที่สุดในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ