IMF-ธนาคารโลกเลือกจัดประชุมประจำปี 2555 ในญี่ปุ่น แทนอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศว่า ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก ในเดือนตุลาคม 2555 แทนประเทศอียิปต์ ซึ่งขอปฏิเสธเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวในกรุงโตเกียว เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าญี่ปุ่นสามารถฟื้นฟูประเทศจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ตลอดจนวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

"ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุมประจำปี 2555 แทนอียิปต์ ซึ่งเดิมได้รับการประกาศให้เป็นประเทศเจ้าภาพ" ไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความยินดีหลังรับทราบการตัดสินใจดังกล่าว โดยนายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ผมมั่นใจว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้มาเยือนจำนวนมากจะได้เห็นการฟื้นตัวของญี่ปุ่นจากภัยพิบัติ และในฐานะที่เป็นประเทศเจ้าภาพ ญี่ปุ่นจะแสดงความเป็นผู้นำให้โลกได้เห็น"

ไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมประจำปี 2555 ของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกจะจัดขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าทางด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงนโยบายต่างๆ เพื่อเสริมสร้างการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งอย่างครอบคลุม และช่วยให้ประเทศต่างๆสามารถหลุดพ้นจากความยากจน

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันและมีสมาชิก 187 ประเทศ จะจัดการประชุมนอกเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกาทุกๆสามปี โดยญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งหลังสุดเมื่อปีพ.ศ. 2507


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ