เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่โอดเข้าสู่ภาวะขาดทุน ร้องนายกฯหยุดกดราคาไข่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2011 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเกษตกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ ทั่วประเทศ ราว 100 คน รวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือถึง นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อร้องเรียนการหาเสียงด้วยการกดราคาไข่ไก่ซึ่งส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศ โดยมีนายเกียรติฟ้า เลาหพรสวรรค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับมอบ

นายบุญยง ศรีไตรราศรี ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี เปิดเผยว่า ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขายไข่คละใหญ่ที่ฟองละ 2.80 บาท ไข่คละกลางฟองละ 2.50 บาท ไข่คละเล็กที่ฟองละ 2.30 บาท เฉลี่ยแล้วขายได้ในราคา 2.50 บาทเท่านั้น แต่ต้นทุนการผลิตไข่ไก่อยู่ที่ฟองละ 2.60-2.70 บาท เกษตรกรจึงเริ่มเข้าสู่ภาวะขาดทุน และมีแนวโน้มว่าผลผลิตไข่ไก่จะล้นตลาดในปลายปีนี้ จากการเปิดนำเข้าเสรีแม่ไก่ไข่ของรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะทำให้ราคาไข่ไก่ตกต่ำลงไปอีก

ขณะเดียวกัน การออกเดินสายหาเสียงของนายกรัฐมนตรีและให้สัมภาษณ์สื่อถึงราคาไข่ไก่นั้น ทำให้ตลาดเกิดความสับสน และกำลังส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เนื่องจากพ่อค้าคนกลางนำมาใช้อ้างในการบีบราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มให้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ทั้งนี้ รัฐบาลควรใช้มาตรการอื่นที่เหมาะสมในการดูแลผู้บริโภคและเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ควบคู่กันไป ขณะเดียวกันก็ควรหามาตรการดูแลราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มไม่ให้ผู้เลี้ยงต้องขาดทุนทั้งระยะสั้นระยะยาว

"ราคาไข่ไก่เป็นเรื่องอ่อนไหว เมื่อนายกรัฐมนตรีพูดเรื่องลดราคาไข่อยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกิดความสับสน สังคมอาจเข้าใจผิดว่าเกษตรกรขายไข่ไก่เกินราคา และคิดว่านายกฯเป็นคนทำให้ไข่ไก่ลดราคาลง ทั้งๆที่จริงๆแล้ว เป็นเพราะปริมาณผลผลิตไข่ไก่เริ่มออกู่ตลาดมากขึ้นซึ่งเป็นไปตามกลไกตลาด อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงไก่ไข่เข้าใจดีว่า นายกฯต้องการดูแลผู้บริโภค แต่ผู้บริโภคและเกษตรกรควรต้องอยู่ร่วมกันได้ จึงต้องขอความเห็นใจจากท่านนายกรัฐมนตรี"นายบุญยงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ