ยอดการปล่อยเงินกู้ญี่ปุ่นเดือนพ.ค.ลดลงเพียง 0.8% ขณะดีมานด์เงินกู้ยังสูง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารของญี่ปุ่นลดลง 0.8% ในเดือนพ.ค.จากปีที่แล้ว แต่เป็นการปรับตัวลงในอัตราที่น้อยที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ความต้องการเงินสดที่สูงขึ้นจากภาคธุรกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดุลบัญชีเงินกู้รายวันโดยเฉลี่ยปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 18 ติดต่อกัน มาอยู่ที่ 393.01 ล้านล้านเยน ซึ่งบ่งชี้ว่า หลายบริษัทยังคงลังเลที่จะใช้จ่ายเงินทุนรอบใหม่ ขณะที่แนวโน้มของเศรษฐกิจประเทศยังซบเซา

ทั้งนี้ บริษัทเอกชนและประชาชนยังคงถือเงินสดไว้ ขณะที่ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M1 ขยายตัวขึ้น 4.6% ในเดือนพ.ค. แตะ 520.5 ล้านล้านเยน หลังจากที่ได้มีการทบทวนให้สูงขึ้น 5.0% ในเดือนมี.ค.

ภัยพิบัติเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นนั้นส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆเป็นวงกว้าง ทั้งภาคการผลิตไปจนถึงการเกษตรและประมง ส่งผลให้ความต้องการเงินทุนในการดำเนินงานจากกลุ่มที่ได้รับผลกระทบนั้นมีมากขึ้น เพื่อเดินหน้าธุรกิจของตนเองต่อไป

ทั้งนี้ ยอดการปล่อยกู้ของธนาคารในระดับภูมิภาคเพิ่มขึ้น 1.3% แตะ 195.72 ล้านล้านเยน สะท้อนให้เห็นว่าสถาบันการเงินขนาดเล็กนั้นมีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูประเทศหลังจากที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ส่วนยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารขนาดใหญ่กว่าที่มีสาขาทั่วประเทศหดตัวลง 0.8% แตะ 393.01 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ