"โอบามา-แมร์เคล"ยืนยันไม่ปล่อยวิกฤตหนี้ยุโรปกระทบการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 8, 2011 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่นครวอชิงตันว่า เขาและนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี มีความเห็นพ้องต้องกันว่า จะไม่ยอมปล่อยให้วิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

"ผมประทับใจอย่างมากต่อมุมมองของท่านนายกรัฐมนตรีเยอรมนีที่มีต่อสถานการณ์ในยุโรป ซึ่งเราเห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่ยอมปล่อยให้วิกฤตหนี้ยุโรปลุกลามจนสร้างความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก" โอบามากล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนางแมร์เคล

โอบามากล่าวว่า เขาไม่กังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรง แต่เขารู้สึกกังวลกับข้อมูลที่ว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจจะไม่แข็งแกร่งพอที่จะกระตุ้นการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างรวดเร็วเท่าที่สหรัฐอยากให้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ โอบามาเปิดเผยว่า เขาได้หารือกับนางแมร์เคลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดด้านการเงินในยุโรปและปัญหาหนี้ของกรีซ โดยเขาย้ำว่า ประเทศสมาชิกยูโรโซนจำเป็นต้องร่วมกันสนับสนุนเยอรมนีในฐานะแกนนำในการแก้ปัญหาหนี้ยุโรป

ทั้งนี้ โอบามาได้เสนอการสนับสนุนยูโรโซน พร้อมกับกล่าวว่า "เราคิดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องพึ่งพาการแก้ปัญหาในยุโรปด้วย หากยุโรปเผชิญปัญหาหนี้และการผิดนัดชำระหนี้ก็ถือเป็นหายนะสำหรับเราด้วย"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในขณะที่โอบามากำลังเตรียมตัวเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในปี 2555 นั้น ประเด็นการจ้างงานยังคงเป็นสิ่งที่เขาวิตกกังวล โดยในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมานั้น สหรัฐมีตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 54,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าช่วง 3 เดือนก่อนหน้านั้นที่ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นประมาณเดือนละ 220,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานเดือนพ.ค.สูงขึ้นแตะระดับ 9.1% จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 9.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ