World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานในภาคเอกชนประจำเดือนเม.ย. ร่วงลง 3.3% จากเดือนมี.ค. สู่ระดับ 7.119 แสนล้านเยน

-- สถาบันธรณีวิทยาและนิวเคลียร์แห่งนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อคซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.5 ริกเตอร์ที่เมืองไครส์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ของธนาคารพาณิชย์จีนในเดือนพ.ค.ลดลงสู่ระดับ 5.516แสนล้านหยวน (8.486 หมื่นล้านดอลลาร์) จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 7.396 แสนล้านหยวน

-- ออสเตรเลียยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติม หลังจากที่เถ้าถ่านภูเขาไฟจากประเทศชิลี ซึ่งพัดข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคและอินเดียยังคงส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศทั่วประเทศออสเตรเลีย

-- สถาบันธรณีวิทยาและนิวเคลียร์แห่งนิวซีแลนด์ (GeoNet) เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 10 คนหลังจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้งที่เมืองไคร์สเชิร์ชของประเทศนิวซีแลนด์ในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินสามารถช่วยเหลือประชาชน 2 คนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก และบริษัท โตโฮกุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ เผยปริมาณการผลิตและซื้อไฟฟ้าในเดือนพ.ค. ร่วงลงหนักที่สุด เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะลาออกจากตำแหน่งภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ตามแรงกดดันที่ถาโถมเข้าใส่ หลังจากที่มีเสียงเรียกร้องจากทางฝั่งรัฐบาลให้เขาลงจากตำแหน่งโดยเร็ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะชะงักงันในการผ่านกฎหมายในรัฐสภา

-- สายการบินของออสเตรเลีย เช่น แควนตัส และเจ็ตสตาร์ ประกาศให้บริการเที่ยวบินส่วนใหญ่ภายในประเทศอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่ไป-กลับเมลเบิร์น หลังจากที่เถ้าถ่านจากภูเขาไฟในชิลีได้ลอยข้ามมหาสมุทรมาปกคลุมท้องฟ้าเหนือสนามบินในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

-- ข้อมูลสถิติจากคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปของจีน (NDRC) ระบุว่า ผลผลิตก๊าซธรรมชาติของจีนอยู่ที่ 8 พันล้านลูกบาศก์เมตรในเดือนพฤษภาคม 2554 ซึ่งเพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และ 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ