ครม.อนุมัติเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุเรือน้ำตาลล่มวงเงิน 3.6 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 14, 2011 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าววว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้รับทราบกรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประชาชนตลอดจนผู้ที่ทำประมงในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเรือน้ำตาลล่มที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ามีผู้เสียหายรวมทั้งสิ้น 30 ราย กระชังปลาเสียหาย 119 แห่ง คิดเป็นพื้นที่ 2,200 ตร.ม.ความเสียหายรวมมูลค่า 6 ล้านบาท

ทั้งนี้ ครม.อนุมัติให้เยียวยาความเสียหายประมาณ 60% ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมด หรือคิดเป็นมูลค่าราว 3.6 ล้านบาท ให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายกินบริเวณ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี โดยทั้งสองจังหวัดนี้ได้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาในระดับจังหวัดแล้วว่าเกิดความเสียหายขึ้นจริง

ส่วนการดูแลและเยียวยาผู้ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ส่วนหนึ่งได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ แล้ว ตลอดจนกาชาดจังหวัด และความช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการคลัง ขณะเดียวกัน ครม.ให้เร่งประเมินค่าก่อสร้าง และสรุปวงเงิน พร้อมทั้งรีบดำเนินการก่อสร้างโดยเร็ว

ขณะที่กรมเจ้าท่า รายงานว่าจะมีการสร้างเขื่อนเพื่อกันการกัดเซาะของน้ำในบริเวณดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน ใช้งบประมาณราว 5 ล้านบาท พร้อมทั้งจะดำเนินการปรับปรุงระบบการจราจรทางน้ำให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านที่มีอาชีพจับสัตว์น้ำร้องเรียนว่าขาดรายได้นั้น ครม.มอบหมายให้กรมประมงไปดำเนินการปล่อยพันธุ์ปลาและกุ้งก้ามกรามประมาณ 50 ล้านตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ