ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมพ.ค.ที่ 108.3 จาก 106.6 ในเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2011 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนพฤษภาคม 2554 ว่า ค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 108.3 จากระดับ 106.6 ในเดือนเมษายน

ค่าดัชนีที่ปรับเพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบของดัชนีด้านยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

ปัจจัยที่สนับสนุนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในเดือนพฤษภาคม ได้แก่ อุปสงค์ภายในประเทศที่ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ราคาผลผลิตทางการเกษตรที่อยู่ในระดับสูง ทำให้การบริโภคและการใช้จ่ายขยายตัวดี ภาคการส่งออกยังคงขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า อีกทั้งกิจกรรมรณรงค์หาเสียงของพรรคการเมือง ส่งผลให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น สิ่งพิมพ์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อต้นทุนการประกอบการที่ปรับตัวสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ย

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 111.2 ปรับตัวลดลงจากระดับ 116.2 ในเดือนเมษายน เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการจะปรับตัวลดลง

ส่วนข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนนี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกันว่า รัฐควรแก้ไขกฏหมาย กฏระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งพิจารณาค่าแรงงานให้เหมาะสม ซึ่งจะมีผลกระทบต่อต้นทุนการประกอบการ รักษาความมีเสถียรภาพของรัฐบาล หลังการเลือกตั้ง และควบคุม ดูแล ราคาของพลังงาน เช่น น้ำมัน, ก๊าซ LPG


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ