พณ.สั่งสอบด่วน DTAC เป็นต่างด้าวหรือไม่ คาดอีก 2-3 วันรู้ผลเบื้องต้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 15, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปราม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ในข้อหาเป็นบริษัทต่างด้าว เพราะสัดส่วนการถือหุ้นของชาวต่างชาติมากกว่าคนไทยว่า ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเข้าไปตรวจสอบในรายละเอียดแล้ว คาดว่าภายใน 2-3 วันน่าจะได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่ามีการกระทำผิดต่อกฎหมายหรือไม่ โดยจะเข้าไปดูตั้งแต่การจดทะเบียนการถือหุ้น สัดส่วนการบริหารงาน เป็นต้น

ในส่วนของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แจ้งว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ แต่หากต้องตรวจสอบ ก็จะขอพิจารณาเอกสารข้อมูลที่บริษัทผู้ฟ้องคือ ทรูมูฟส่งหลักฐานมาให้พิจารณาก่อน จะสรุปข้อมูลว่าดีแทค เข้าข่ายทำผิดกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวหรือไม่

จากข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมฯ พบว่า ดีแทค มีคณะกรรมการ 12 ราย เป็นคนไทย 4 ราย ส่วนเหลือ 8 คนเป็นชาวต่างชาติ มีทุนจดทะเบียน 4,744 ล้านบาท แบ่งเป็นจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 2,367.81 ล้านหุ้น โดยมีผู้ถือหุ้นชาวไทยรวม 33,528 คน รวม 1,207.58 ล้านหุ้น หรือ 51% และต่างด้าวถือหุ้น 75 คน รวม 1,160.22 ล้านหุ้น หรือ 49%

ทั้งนี้ ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ นายบรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จะแถลงข่าวกรณีดังกล่าวต่อสื่อมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ