โตโยต้า เผยตลาดรวมรถยนต์ในประเทศ พ.ค.54 ลดลง 10.2% มาที่ 55,851 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สถิติการขายรถยนต์เดือน พ.ค.54 มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 55,851 คัน ลดลง 10.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"เป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 21 เดือน เนื่องจากการปรับลดกำลังการผลิตของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น" นายวุฒิกร กล่าว

ขณะที่ยอดขายรถยนต์สะสม 5 เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.-พ.ค.54) อยู่ที่ 361,753 คัน สูงสุดเป็นสถิติใหม่ของยอดขายสะสม 5 เดือนแรก ด้วยอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น 26.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ดีขึ้น การส่งออกที่ขยายตัว ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคดีขึ้น โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่ราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง ประกอบกับรูปแบบสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่หลากหลาย และความนิยมอย่างต่อเนื่องในรถยนต์รุ่นใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดรถยนต์นั่ง ส่งผลให้อุปสงค์ของตลาดรถยนต์ในประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง

สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือน มิ.ย.54 แนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยหลักเป็นผลจากการที่ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นสามารถกลับมาผลิตเป็นปกติได้อีกครั้ง ประกอบกับงบประมาณที่ใช้จัดการเลือกตั้งและหาเสียงที่ช่วยเสริมสภาพคล่องของระบบเศรษฐกิจแม้จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค ทั้งจากราคาสินค้าที่ปรับเพิ่มขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีก อาจส่งผลต่อการบริโภคของภาคประชาชน และอาจส่งผลต่อตลาดรถยนต์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ