คต.คาดแนวโน้มตลาดมันสำปะหลังสดใส หวังใช้เวทีสัมมนาเป็นโอกาสขยายตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2011 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การผลิตหัวมันสำปะหลังของไทยผลิตได้ปีละประมาณ 30 ล้านตัน โดยมีตลาดรองรับในประเทศต่าง ๆ ทั้งในอาเซียน ยุโรป อเมริกา

ทั้งนี้ ในปี 2553 ประเทศไทยมียอดการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในประเภทต่างๆ ทั้งมันเส้น มันเม็ดและแป้งอยู่ที่ 7.27 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 2,153 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 68,331 ล้านบาท ซึ่งร้อยละ 75 จะแปรรูปเพื่อส่งออกขายต่างประเทศ และในส่วนที่เหลือจะถูกนำมาใช้ภายในประเทศ โดยมันสำปะหลังถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ดี ที่ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวไทยให้มีอาชีพและมีรายได้เลี้ยงชีพโดยตรงจึงถือเป็นขุมทรัพย์จากผืนดินของเกษตรกรไทย

ด้านนายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงการประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติปี 2554 หรือ WORLD TAPIOCA CONFERENCE 2011 จะเป็นการสร้างพันธมิตรทางการค้าให้กับผู้ส่งออกและผู้ประกอบการไทย โดยการประชุมสัมมนาครั้งนี้ จะประกอบด้วยผู้แทนทางการค้ากว่า 20 ประเทศ จำนวนกว่า 1,200 คน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิต การค้ามันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังระดับนานาชาติ นักวิชาการจากองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศที่จะมาร่วมระดมสมอง วิเคราะห์สถานการณ์มันสำปะหลัง แป้ง เอทานอล แอลกอฮอล์ ตลอดจนการเตรียมรับมือกับวิกฤตการณ์อาหารและพลังงานของโลกในอนาคต รวมทั้งจะได้รับทราบแนวทางการพัฒนาศักยภาพการผลิตมันสำปะหลังของไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลกอีกด้วย

นอกจากจะเป็นเวทีการประชุมสัมมนาวิชาการระดับนานาชาติแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์คุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยซึ่งส่งออกไปทั่วโลกกว่า 100 ประเทศ โดยมีการจัดแสดงการผลิตและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลัง อาทิ อาหาร ภาชนะบรรจุอาหาร และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะเป็นการขยายโอกาสทางการค้าและสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้า และทำให้ประเทศไทยครองความเป็นอันดับหนึ่งในการส่งออกมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง

รวมทั้งจะมีผู้ทรงคุณวุฒิ กลุ่มผู้แทนทางการค้าจากประเทศคู่ค้าจากทั้งในและต่างประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านการผลิตและการค้าแล้ว ยังได้เชิญสื่อมวลชนจากทั้งในและต่างประเทศเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้รับรู้และเชื่อมั่นในคุณภาพมันสำปะหลังและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ