ธปท.ระบุกนง. 13 ก.ค.นำปัจจัยการเมือง-การปรับตัวภาคเอกชนพิจารณาด้วย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2011 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ระบุว่าธปท.ไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยหลังจากนี้แล้ว แต่ควรเว้นระยะให้เวลาภาคเอกชนได้ปรับตัวบ้างว่า ธปท.ก็มีนโยบายทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อให้ภาคเอกชนปรับตัวได้

อย่างไรก็ตาม คงจะนำประเด็นนี้ รวมถึงปัจจัยทางการเมืองหลังการเลือกตั้งเข้าพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 13 ก.ค.นี้ด้วย

"คงไม่สามารถระบุไม่ได้ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อหรือจะชะลอตามภาคเอกชนแนะ เพราะต้องเข้าที่ประชุม กนง."นายประสาร กล่าว

นายประสาร กล่าวว่า ธปท.ยังคงติดตามทิศทางเงินเฟ้อเดือน มิ.ย.54 ว่าจะเร่งตัวขึ้นมากน้อยแค่ไหน เพราะหากพิจารณาอัตราเงินเฟ้อเดือนที่ผ่านมาเร่งตัวขึ้นจากราคาอาหารสด ซึ่งหากเปรียบเทียบอัตราการเปลี่ยนแปลงยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าเดือนมิ.ย.จะเป็นอย่างไร

ขณะเดียวกันยังต้องรอดูผลการเลือกตั้งและความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะมีส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนและทิศทางการลงทุนในระยะข้างหน้า โดยยอมรับว่ามีความเป็นห่วงการเมืองในประเทศว่าจะมีผลกระทบในด้านต่างๆ คงต้องรอภาพชัดเจนหลังการเลือกตั้งก่อนว่าจะออกมาอย่างไร ใครจะเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ