กสิกรฯคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าอยู่ 30.30-30.60 บ./ดอลล์-ตลาดหุ้นแกว่งตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 18, 2011 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 20-24 มิ.ย. 2554) เงินบาทอาจเคลื่อนไหวในกรอบ 30.30-30.60 บาท/ดอลลาร์ฯ โดยคงต้องจับตาข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ค.ของไทย สัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพเงินบาทของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทิศทางการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดโลกที่อาจมีจุดสนใจอยู่ที่ความคืบหน้าของแผนความช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (21-22 มิ.ย.) และข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่ และบ้านมือสองเดือนพ.ค. ข้อมูลจีดีพีประจำไตรมาส 1/2554 (รอบสุดท้าย) และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

โดยเงินบาทในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับตัวอ่อนค่าเกือบตลอดสัปดาห์ สอดคล้องกับทิศทางสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย และการเลี่ยงความเสี่ยงของนักลงทุนในตลาดการเงินทั่วโลก หลังจากที่ปัญหาหนี้ของกรีซทวีความรุนแรงขึ้นจนอาจอยู่เหนือการควบคุม เนื่องจากผู้กำหนดนโยบายยุโรปยังไม่สามารถหาข้อสรุปรายละเอียดของมาตรการเพื่อช่วยเหลือกรีซรอบใหม่ได้ นอกจากนี้ การเลี่ยงความเสี่ยงก่อนการเลือกตั้งของไทยในเดือนก.ค. ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันเงินบาทให้อ่อนค่าด้วยเช่นกัน โดยเมื่อในวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย. เงินบาทฟื้นตัวมาที่ 30.56 บาท/ดอลลาร์ ตามทิศทางเงินยูโร เทียบกับระดับ 30.36 บาท/ดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (10 มิ.ย.)

สำหรับแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้า บล.กสิกรไทย และศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ดัชนีอาจยังแกว่งขึ้นลง นำโดยปัจจัยภายนอกประเทศเป็นหลัก โดยคงจะต้องติดตามพัฒนาการของการแก้ปัญหาหนี้ของกรีซ ราคาน้ำมันตลาดโลก แถลงการณ์หลังการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ วันที่ 21-22 มิ.ย. รวมไปถึงการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ เครื่องชี้วัดที่อยู่อาศัย และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ตลอดจนสถานการณ์การเมือง และการรายงานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของไทย

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทย คาดว่า ดัชนีจะมีแนวรับที่ 1,003 และ 984 จุด ขณะที่แนวต้านคาดว่าจะอยู่ที่ 1,024 และ 1,034 จุด ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ