"ชุมพล"ชี้"ทักษิณ"กลับไทยได้ต้องปลดล็อคความผิดทั้งคดีในศาลและการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 18, 2011 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) เปิดเผยว่า การกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้เพื่อร่วมงานแต่งงานของบุตรสาว คงเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีความผิดทางคดีทั้งในกระบวนการยุติธรรมและทางการเมือง หากปลดล็อกสองเรื่องนี้ได้คงมีทางออกต่อไป แต่ถ้ายังมีความผิดทั้งสองประเด็นนี้อยู่ ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศไทยหรือนอกประเทศก็ยังมีความผิด

“หลังการเลือกตั้งพรรคชาติไทยพัฒนาจะเสนอวิธีการปรองดองที่จะออกมาเป็นขั้นตอน เพราะขณะนี้มีหลายฝ่ายพูด แต่ไม่มีขั้นตอนที่ชัดเจน ตัวอย่างกรณีนายวีระ มุสิกพงศ์ ที่มีความผิดในคดีหมิ่นประมาท และถูกจำคุกอยู่ระยะหนึ่งก็ยังมีขั้นตอนทางเทคนิคในกระบวนการยุติธรรมให้ดำเนินการจนได้รับอิสรภาพออกมาได้"หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าว

ส่วนการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเปิดเวทีปราศรัยบริเวณแยกราชประสงค์ ว่า เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่สามารถทำได้ เป็นเทคนิคว่าจุดใดจะสามารถสร้างคะแนนให้พรรคได้ อย่าถือเป็นเรื่องใหญ่

หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวอีกว่า ตนเองรู้สึกแปลกใจกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 4 คน เดินทางไปดูงานต่างประเทศในช่วงนี้ และเห็นว่าการไปดูงานเลือกตั้งในต่างประเทศครั้งนี้ คงไม่สามารถนำมาปรับใช้ในการเลือกตั้งในประเทศขณะนี้ได้ ดังนั้น กกต.ต้องลำดับความสำคัญในการทำงาน โดยทำหน้าที่ดูแลการเลือกตั้งให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม มองว่าคงไม่มีบุคคลใดเข้ามาแทรกแซงการทำงานของ กกต. ไดแพราะยังเชื่อมั่นในศักดิ์ศรีและภารกิจของ กกต.ทุกคน ไม่เชื่อว่า กกต.จะมีวาระซ่อนเร้น แต่อาจเป็นเพียงการเดินทางที่ผิดเวลา จึงอยากเรียกร้องให้ กกต.อยู่เมืองไทยในขณะนี้มากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ