นักวิเคราะห์ชี้อัตราผลตอบแทนตั๋วเงินคลังพุ่งส่งสัญญาณแบงก์ชาติจีนเตรียมขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 21, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้เปิดประมูลตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปี มูลค่า 1 พันล้านหยวน (154 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยให้อัตราผลตอบแทน 3.4019% ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนใกล้จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้

อัตราผลตอบแทนตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.61% จากสัปดาห์ที่แล้ว แม้ปริมาณการออกตั๋วเงินคลังอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนไม่ได้ดำเนินธุรกรรมซื้อคืน (repurchase agreement) ตั๋วเงินคลังในวันนี้ ซึ่งการออกตั๋วเงินคลังและการทำธุรกรรมซื้อคืนตั๋วเงินคลัง เป็น 2 เครื่องมือที่สำคัญที่ธนาคารกลางจีนนำมาใช้ในการดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบการธนาคาร โดยผ่านการทำธุรกรรมในตลาดเปิด

นายซุน เหวินคุน นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคจากบริษัทหลักทรัพย์ซิติกกล่าวว่า เนื่องจากอัตราผลตอบแทนตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปีถูกมองว่าเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย จึงทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนตั๋วเงินคลังจะทำให้ธนาคารกลางจีนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

"มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าธนาคารกลางจีนจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค." นายซุน

นักวิเคราะห์ในตลาดพากันจับตาดูการทำธุรกรรมในตลาดเปิดของธนาคารกลางจีนอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์นี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนตั๋วเงินคลังอายุ 1 ปีพุ่งขึ้นสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภท 1 ปีในวันนี้ โดยปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวยืนอยู่ที่ระดับ 3.25% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ