"BVLGARI" แบรนด์ดังอิตาลีเล็งซื้อผ้าไหมลำพูนทำผ้าพันคอขายทั่วโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2011 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า จากการไปเยือนสหภาพยุโรปเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้มีโอกาสหารือกับสมาคมสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของอิตาลี และภาคเอกชนสาขาอัญมณีและเครื่องประดับและสิ่งทอของอิตาลี ในการส่งเสริมตลาดและจับคู่สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(จีไอ) หรือโครงการทวินนิ่ง โปรเจกต์ โดยผู้ผลิตแบรนด์ดังของอิตาลี ได้แก่ บูลการี (BVLGARI) สนใจผ้าไหมยกดอกลำพูนของไทย เพื่อนำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของบูลการี

"บูลการีสนใจผ้าไหมไทยมาก โดยเฉพาะผ้าไหมยกดอกจากลำพูน ที่มีความสวยงาม แปลกตา และหรูหรา เพื่อนำไปทำเป็นผ้าพันคอขายทั่วโลก ซึ่งได้สั่งให้ไทยทำราคาเสนอไปให้พิจารณา ถือเป็นการยกระดับผ้าไหมไทยให้ชาวโลกได้รู้จัก และเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งของผ้าไหมที่ทำจากภูมิปัญญาไทย นอกจากนี้ อิตาลียังสนใจจับคู่ข้าวไทยกับน้ำมันมะกอกเพื่อทำการตลาดร่วมกันในอียู ซึ่งจะเป็นการขยายตลาดสินค้าไทยในอียูให้กว้างขวางขึ้น" นางปัจฉิมากล่าว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 12-19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้แทนกรมทรัพย์สินทางปัญญาและภาคเอกชนไทย เข้าร่วมงานนิทรรศการการอนุญาตให้ใช้สิทธิระหว่างประเทศ (International Licensing Expo) ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐฯ โดยสินค้าไทยที่ต่างชาติสนใจซื้อไลเซ่นส์ เช่น ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มจากข้าวกล้องงอกอินทรีย์ ซึ่งสหรัฐฯ สนใจร่วมผลิต ขาย และกระจายสินค้าในอเมริกา, แคนาดา และเม็กซิโก

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังสนใจสั่งซื้อสินค้าผ้าไหมอีกเดือนละประมาณ 10,000 หลา มูลค่าประมาณ 80,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นปีละประมาณ 28 ล้านบาท รวมถึงตัวการ์ตูนอุลตราแมน และบัดดี้บันนี่ เพื่อนำไปผลิตเป็นสินค้าประเภทต่างๆ ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย เกาหลี และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ