ผู้ว่ากทม.ทดสอบรถไฟฟ้าอ่อนนุช-แบริ่งเชื่อเปิดบริการฟรี 12ส.ค.ถึงปลายปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 23, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)กล่าวว่า กทม.พร้อมที่ะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสช่วง อ่อนนุช-แบริ่ง ตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.54 เป็นต้นไป โดยไม่เก็บค่าโดยสารจนถึงวันที่ 1 ม.ค.55 คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้เส้นทางนี้มากถึง 120,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน

ผู้ว่าฯ กทม.นำทีมคณะผู้บริหารตรวจเยี่ยมการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trail Run) โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วง อ่อนนุช — แบริ่ง โดยเริ่มต้นทดสอบระบบการเดินรถ จากสถานีอ่อนนุช (E9) สู่ สถานีบางจาก (E10) - สถานีปุณณวิถี (E11) - สถานีอุดมสุข (E12) -สถานีบางนา (E13) และไปสิ้นสุดที่สถานีแบริ่ง (E14) รวมเป็นระยะทาง 5.25 กิโลเมตร ก่อนเปิดให้บริการประชาชนในวันที่ 12 ส.ค.54 เป็นต้นไป

กทม.เดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วง อ่อนนุช-แบริ่ง ตั้งแต่ปี 2549 รวมความยาว 5.25 กิโลเมตร ต่อเนื่องจากสถานีอ่อนนุช (E 9) อีกจำนวน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีบางจาก (E10) สถานีปุณณวิถี (E11) สถานีอุดมสุข (E12) สถานีบางนา (E13) และไปสิ้นสุดที่สถานีแบริ่ง (E14) ใช้งบประมาณของกรุงเทพมหานครในการลงทุนทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท

เริ่มทำการทดสอบระบบอาณัติสัญญาณ เมื่อวันที่ 4 พ.ค.54 ที่ผ่านมา รวมถึงการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ เช่น การเดินรถในสถานการณ์ปกติ โดยเฉพาะการให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน การทดสอบกรณีเกิดเหตุขัดข้อง เช่น ระบบไฟฟ้าเสีย และการทดสอบกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ และระบบไฟฟ้าขัดข้องเป็นเวลานาน เพื่อให้ระบบการเดินรถมีความสมบูรณ์สูงสุด และเทียบเท่ามาตรฐานสากล

โครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ช่วง อ่อนนุช-แบริ่ง ระยะทาง 5.25 กิโลเมตร จะทำให้ประชาชนที่พักอาศัยในพื้นที่เขตพระโขนง และเขตบางนา รวมกว่า 500,000 คน อีกทั้งประชาชนในจังหวัดสมุทรปราการ และพื้นที่ใกล้เคียง เดินทางได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น จากเดิมในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนช่วงสี่แยกพระโขนง — สี่แยกบางนา จะใช้เวลาเดินทางเที่ยวละไม่ต่ำกว่า 40 นาที แต่หากใช้บริการรถไฟฟ้าจะใช้เวลาเดินทางเพียง 10 นาที ซึ่งประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง บรรเทาปัญหาจราจรติดขัด ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล ลดการสิ้นเปลืองพลังงาน

อีกทั้งยังส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก และมีปัจจัยรองรับทางด้านการค้าและการลงทุน อาทิ โรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์แสดงนิทรรศการ การเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบันย่านพระโขนงและบาง รวมมีบ้านพักอาศัย 78,700 หลังคาเรือน อาคารชุดพักอาศัย 40 อาคาร โรงแรม 17 แห่ง ห้างสรรพสินค้า 4 แห่ง สถาบันอุดมศึกษา 4 แห่ง โรงเรียน 46 แห่ง และศูนย์แสดงสินค้าไบเทคบางนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ